ไขข้อสงสัย ‘มังสวิรัติ’ และ ‘เจ’ เหมือนกันหรือไม่ ต่างกันอย่างไร ทานอะไรได้บ้าง!?

ในยุคสมัยที่ใครๆ ก็หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น นอกจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว การเลือกรับประทานอาหารเป็นสิ่งหลายคนให้ความสำคัญ

ทุกวันนี้มีคนส่วนหนึ่งที่หันมาทาน มังสวิรัติและเจ ละเว้นจากการทานเนื้อสัตว์ เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ ส่วนใครความสับสน ไม่แน่ใจว่าการกินแต่ละประเภทต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน…

 

 

มังสวิรัติ

การทานมังสวิรัติคือการทานอาหารจำพวกผักผลไม้ งดเว้นเนื้อสัตว์ทุกชนิด หันมาทานโปรตีนจากถั่ว เต้าหู้ หรือธัญพืชต่างๆ แทน แบ่งออกเป็น 6 ประเภทหลักๆ

1. มังสวิรัติแบบเคร่งครัด (Strict Vegetarian หรือ Vegan)  ทานอาหารจำพวกพืช ผัก ผลไม้เพียงอย่างเดียว ไม่ทานเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลย

2. มังสวิรัติประเภทที่มีการดื่มนม (Lacto vegetarians) ละเว้นจากการทานเนื้อสัตว์ ไข่ แต่ทานผลิตภัณฑ์จากนมได้

3. มังสวิรัติประเภทกินไข่ (Ovo vegetarians) ละเว้นจากการทานเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากนม แต่ทานไข่ได้

4. มังสวิรัติประเภทดื่มนมและกินไข่ (Lacto-ovo vegetarians) ละเว้นจากการทานเนื้อสัตว์ แต่ทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์อย่างไข่และนมได้

5. มังสวิรัติประเภทกินปลา (Pesco vegetarians) จากการทานเนื้อสัตว์ ไข่หรือดื่มนม แต่ทานปลาได้

6. กึ่งมังสวิรัติ (Semi vegetarian) งดการรับประทานเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู แต่รับประทานเนื้อปลา ไก่ ไข่และนมได้

 

 

เจ

การทานเจเป็นการงดเว้นเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด นอกจากนั้นยังละเว้นจากการทานอาหารรสจัด ผักกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย และใบยาสูบ

คนส่วนที่ทานอาหารเจมักจะรักษาศีล ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ เรียกได้ว่าเป็นการทำบุญที่สะอาดทั้งกายและใจ

 

 

ถึงแม้กว่าอาหารมังสวิรัติ หรืออาหารเจจะไม่มีเนื้อสัตว์เลย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าร่างการขาดสารอาหารประเภทโปรตีน เพราะคนที่รับประทานอาหารประเภทนี้ จะทานถั่ว โปรตีนเกษตร หรือเต้าหู้แทน

ใครที่อยากละเว้นจากการทานเนื้อสัตว์ก็ลองศึกษาข้อมูลและทานกันอย่างถูกต้องเพื่อสุขภาพที่ดีกันด้วยนะฮะ

ที่มา: wikipedia, healthline, brendadegroot


Tags:

Comments

Leave a Reply