โรงเรียนเล็กๆ ในอินเดีย ให้เด็กนักเรียนเอา “ขยะพลาสติก” มาจ่ายเป็นค่าเทอม

ในประเทศไทยนั้น มีข้อกฎหมายว่ารัฐจะต้องให้เยาวชนได้เรียนฟรีจนถึงการศึกษาภาคบังคับ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสการเข้าถึงการศึกษาให้คนทุกฐานะ

แต่ในความเป็นจริงนั้น นอกจากค่าชุดนักเรียน ค่าหนังสือ สมุด อุปกรณ์ต่างๆ แล้ว ทางโรงเรียนก็ยังเรียกเก็บ “ค่าบำรุงโรงเรียน” (หรือแล้วแต่ว่าแต่ละที่จะเรียกอย่างไร) ที่ก็เปรียบเหมือนค่าเทอมที่เราต้องจ่ายอยู่ดี

 

 

และสำหรับครอบครัวที่ขัดสนทางการเงินแล้ว ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นก็กลายเป็นกำแพงที่ปิดกั้นตนจากการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ดี แต่โรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศอินเดียได้แก้ปัญหานี้ได้อย่างน่าทึ่งมากๆ

โรงเรียน Akshar Forum ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Pamohi เมืองกูวาฮาติ ได้ช่วยเหลือพ่อแม่ที่มีปัญหาด้านการเงิน ให้เด็กๆ จากครอบครัวที่ขัดสนสามารถจ่ายค่าเทอมและเข้าเรียนได้

 

https://www.instagram.com/p/Bweg3BfAUxW

 

วิธีที่ว่าก็คือให้เด็กๆ นำเอาขยะพลาสติกแห้งที่รีไซเคิลได้มาจ่ายเป็นค่าเทอมนั่นเอง ซึ่งวิธีการน่ารักๆ นี้ก็เริ่มใช้จริงมาได้ราว 6 เดือนแล้ว

เหล่าเด็กนักเรียนก็เริ่มเก็บสะสมขยะพลาสติกในบ้านของตนเอง ซึ่งนอกจากจะนำมาจ่ายเป็นค่าเทอมได้แล้ว ยังเป็นการสอนให้เด็กๆ รู้จักการรีไซเคิลและแยกขยะไปในตัวด้วย

 

https://www.instagram.com/p/-3UZBGpNqy/?utm_source=ig_embed

 

ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ก็เพื่อสอนให้เด็กๆ ได้รู้จักการใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเมื่อก่อนในโรงเรียนมักเต็มไปด้วยกลิ่นควันจากการเผาพลาสติกจากชุมชนละแวกนั้น

นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีวิธีการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กๆ ได้ค้นหาความสามารถและความชอบของตนเอง และยังใช้ขยะพลาสติกที่พวกเขาหามา ประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์ของต่างๆ ตามความคิดสร้างสรรค์ด้วย

 

https://www.instagram.com/p/BxFaCCzgxmD/?utm_source=ig_web_copy_link

 

 

ที่มา NextShark, BoredPanda และ aksharfoundation.org

Comments

Leave a Reply