พบ “กวางนารา” ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ข้างในร่างพบ ‘พลาสติก’ หนักกว่า 4 กิโลกรัม

“พลาสติก” ถือว่าเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการนำมาทำของใช้ต่างๆ ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นถุงใส่ของ เก้าอี้พลาสติกหรือภาชนะที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน

แต่ด้วยจำนวนพลาสติกที่เพิ่มมากขึ้นนี้เอง กลับส่งผลร้ายต่อสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติโดยที่เราไม่ทันได้คาดคิด

ล่าสุดก็มีกวางในสวนกวางนารา จังหวัดนารา ประเทศญี่ปุ่น ตายลงอย่างปริศนา และเมื่อตรวจสอบก็พบว่าในร่างของพวกมันมีพลาสติกอยู่มากมาย!!

 

 

จากรายงานของสมาคมสวัสดิภาพกวางแห่งนารา (Nara Deer Welfare Association) พบว่าหลายเดือนที่ผ่านมามีกวางจำนวนหนึ่งตายลง จากการทานพลาสติกเข้าไปเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมานี้ทางสัตว์แพทย์จากสมาคม ได้คอยเฝ้ามองกวางเพศเมียตัวหนึ่งที่ดูเหมือนจะมีอาการป่วย และแม้ว่าพวกเขาจะให้ข้าวให้น้ำมันอย่างดี แต่มันก็ไม่ยอมทานอะไรสักอย่าง

สุขภาพของมันค่อยๆ แย่ลงเรื่อยๆ จนในที่สุด กวางวัย 17 ปี ตัวดังกล่าวก็ได้ตายลงในวันถัดมา

 

 

สัตวแพทย์ได้นำร่างของมันไปชันสูตรศพ เพื่อหาสาเหตุการตาย ซึ่งเมื่อพวกเขาได้ผ่ากระเพาะของกวาง แล้วก็พบกับ “พลาสติก” ที่หนักกว่า 3.2 กิโลกรัมอัดแน่นอยู่ในกระเพาะของมัน

โดยในปีนี้มีรายงานพบกวางที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุทั้งหมด 8 ตัว ซึ่งจากการชันสูตรศพ พบว่า 6 จาก 8 ตัว มีพลาสติกอยู่ในกระเพาะ ซึ่งพลาสติกที่หนักที่สุดที่เจอนั้นหนักถึง 4.3 กิโลกรัมเลยทีเดียว

 

 

เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทาง Nara Deer Welfare Association จึงได้หาวิธีการรับมือไม่ให้นักท่องเที่ยวเอาถุงพลาสติกเข้าไปยังสวนกวางนารา และวางขายกระเป๋าที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทน

 

 

ต่อไปนี้ใครที่ได้ไปเที่ยว ณ สวนกวางนาราแล้วล่ะก็ ขอความร่วมมือไม่นำพลาสติกติดมือไปด้วยนะครับ ถึงเราไม่ได้ให้มันโดยตรง แต่บางทีมันอาจมาแย่งจากเราเองเลยก็ได้ (ยิ่งเกรี้ยวกราดอยู่เจ้ากวางพวกนี้ 55)

 

ที่มา Soranews24, 9Gag


Tags:

Comments

Leave a Reply