หนุ่มจีนสุดงง แค่ยกมือขึ้นเกาหน้าตอนขับรถอยู่ ก็ได้ใบสั่งข้อหา ‘โทรศัพท์ขณะขับขี่’ เฉยเลย

การยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมาคุยขณะขับรถนั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งหากกล้องจับได้ อาจถูกส่งใบสั่งมาถึงบ้านในภายหลัง

แต่สำหรับหนุ่มจีนที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ชมกันในวันนี้ กลับถูกส่งใบสั่งมาหาที่บ้านในข้อหาโทรศัพท์ขณะขับรถ ซึ่งเขาก็ทำได้แต่งง เพราะตอนนั้นเขาเพียงแค่ยกมือขึ้นมาเกาหน้าเท่านั้นเอง…

 

 

ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2019 เว็บไซต์ Jilu Evening Post ได้รายงานว่าชายชาวจีนคนหนึ่ง นามว่า Liu ได้โพสต์ภาพร้องเรียนขึ้นบนโซเชียลมีเดียของจีน

ซึ่งเป็นภาพที่ส่งมาพร้อมกับใบสั่งในข้อหา “ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถยนต์” พร้อมกับเผยว่าเขาถูกหักคะแนนใบขับขี่ไปสองแต้ม และต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 50 หยวน (230 บาท)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เขายืนยันว่าตัวเองนั้นไม่ได้ใช้โทรศัพท์เลย ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่เขายกมือขึ้นมาเกาใบหน้าของตัวเองเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะพยายามอธิบายเหตุการณ์กับเจ้าหน้าที่สักเท่าใด ก็ไม่มีใครช่วยเขาเลย

 

 

เรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่พูดถึงทางโซเชียลมีเดียอย่างมากในช่วงที่ผ่าน ทำให้สุดท้ายแล้วทางเจ้าหน้าที่ต้องออกมายกเลิกใบสั่งดังกล่าว

พร้อมแถลงว่าเพราะระบบเฝ้าระวังในเมืองนั้นมีการใช้กล้องตรวจจับท่าทางแล้วการกระทำของผู้ขับขี่โดยอัตโนมัติ ดังนั้นตอนที่เขายกมือขึ้นมาเกาใบหน้า ระบบจึงเข้าใจผิดไปว่าเขากำลังคุยโทรศัพท์อยู่นั่นเอง

 

 

โดยปัจจุบันนี้ในประเทศจีนมีการใช้กล้องตรวจจับท่าทางผู้ขับขี่ถึง 170 ล้านตัว ทั่วประเทศ และก็วางแผนที่จะติดตั้งเพิ่มเป็น 400 ล้านตัวภายในปี 2020 นี้ รวมถึงบางพื้นที่ยังมีการนำระบบจดจำใบหน้ามาใช้ด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีความผิดพลาดเกิดขึ้นอยู่ในบางครั้ง เหมือนกับครั้งที่เกิดกับนาย Liu คนนี้

 

ที่มา 9gag,  Jilu Evening Post


Tags:

Comments

Leave a Reply