เปิดห้องเรียน ‘ขนมปัง 101’ ไปรู้จัก 8 ชนิดของขนมปัง มันไม่ได้มีแค่อย่างเดียวนะพวกเธอ

‘ขนมปัง’ เป็นอาหารประเภทคาร์โบไดเดรต ทำจากแป้งสาลี ผสมกับน้ำ ยีสต์ และผงฟูรวมถึงส่วนประกอบต่างๆ เพื่อแต่งสี รสชาติและกลิ่น แตกต่างกันไปตามแต่ละประเภทของขนมปัง แล้วไปอบจนได้ขนมปังที่ขึ้นฟู

 

 

จากที่เล่าต่อๆ กันมา ขนมปังถือกำเนิดมาตั้งแต่ 3,000 ปี ก่อนคริสตกาล ชาวสวิสที่อาศัยอยู่ตามทะเลสาบในยุคหินเป็นผู้ริเริ่มนำเมล็ดข้าวสาลีมาบดโดยใช้ครกหยาบ ๆ ตำ

หลังจากนั้นจึงนำแป้งที่ได้นำไปผสมน้ำ แล้วนำไปเทลงบนหินร้อนๆ เพื่อให้สุก ทำให้ได้ขนมปังที่ขึ้นฟูโดยไม่ได้ตั้งใจ

บ้างก็ว่าขนมปังเกิดขึ้นตอนที่ทาสในสมัยราชวงศ์อียิปต์ ได้ผสมก้อนแป้งที่ลืมทิ้งไว้ลงไปในแป้งที่ผสมเสร็จใหม่ ๆ ทำให้ได้แป้งที่เบาและรสชาติดี กลายเป็น ขนมปัง ที่เผยแพร่ไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

ลองมาดูกันว่าขนมปังที่เราเห็นหันบ่อยๆ มีอะไรบ้าง แล้วแต่ละแบบเรียกว่าอะไร..

 

ขนมปังปอนด์

ขนมปังชนิดนี้แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ขนมปังที่ผ่านการขัดสี เรียกว่า ไวท์เบรด (White Bread) และขนมปังไม่ผ่านการขัดสีเรียกว่า โฮลวีต (Whole Wheat Bread หรือ Brown Bread) มีรูปทรงหลากหลายทั้งทรงกลม และเหลี่ยม นิยมนำมาสไลซ์เป็นแผ่นทาเนยหรือแยม หรือทำเป็นแซนด์วิช

ไวท์เบรด (White Bread)

 

โฮลวีต (Whole Wheat Bread หรือ Brown Bread)

 

ครัวซองต์ Croissant

ขนมปังรูปทรงเหมือนพระจันทร์เสี้ยวจากฝรั่งเศส มีเนื้อในเป็นชั้นๆ เป็นขนมปังมีสัดส่วนเนยครึ่งของแป้งสาลี ทำให้มีความหอมมันจะเนย นิยมนำมาแทนเป็นมื้อเช้าคู่กับกาแฟ

 

บาเก็ต Baguette

ขนมปังแท่งที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศออสเตรีย มีผิวด้านนอกแข็ง เนื้อในขาวนิ่ม นำมาทาเนยกับแยม หรือทานเปล่าๆ กับกาแฟตอนเช้าก็ได้

 

พีตา Pita

ขนมปังลักษณะกลม แบน เป็นที่นิยมในแถบตะวันออกกลาง ลักษณะพิเศษของขนมปังชนิดนี้คือช่องตรงกลางที่เกิดจากการอบด้วยอุณภูมิสูง ทำให้สามารถไส้ต่างๆ มาใส่ไว้ได้ หรือจะทานขนมปังพีตาจิ้มกับดิปแบบต่างๆ ก็อร่อยไปอีกแบบ

 

ขนมปังไรย์ Rye Bread

เป็นขนมปังเนื้อสีน้ำตาลเข้ม มีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมนี สามารถเก็บไว้ได้นาน ทหารเยอรมนีจึงนิยมนำมาทำเป็นเสบียงยามออกรบ

 

ซาวร์โดว Sourdough

ขนมปังทรงกลม ทำจากยีสต์ธรรมชาติ มีผิวด้านนอกแข็ง แต่เนื้อด้านในเหนียวนุ่ม รสชาติออกเปรี้ยวเล็กน้อยเป็นเอกลักษณ์ นิยมนำมาทำเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ

 

บรีย็อช Brioche

เป็นขนมปังที่มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส ทำจากไข่และเนย ทำให้มีเนื้อนุ่มอร่อย นิยมนำมาทำเป็นแซนด์วิช หรือเฟรนช์ โทสต์ เมนูยอดฮิตในปัจจุบัน

 

ชาบัตตา Ciabatta

ขนมปังของชาวอิตาลีมีเนื้อสัมผัสคล้ายกับบาเกตต์ ทำจากแป้งสาลี ยีสต์ เกลือ และน้ำ นิยมนำไปทำเป็นแซนด์วิชย่างสไตล์อิตาเลี่ยน (panini)

 

นอกจากขนมปังเหล่านี้แล้ว ยังมีขนมปังอีกหลายชนิด ให้เพื่อนๆ ได้ลองกัน ใครชอบขนมปังแบบไหน นำไปทำเมนูอะไร ก็คอมเมนต์บอกกันได้นะฮะ

 

ที่มา: wikipedia, delish


Tags:

Comments

Leave a Reply