ย้อนรอย “Liquidators” กลุ่มผู้คนที่เข้าไปเก็บกวาดเชอร์โนบิล หลังหายนะในปี 1986

เคยได้ยินเรื่องราวของกลุ่มคนที่เรียกกันว่า “Liquidators” ไหม พวกเขาคือกลุ่มคนราวๆ 600,000 ชีวิตที่เสี่ยงชีวิตเข้าไปในพื้นที่เชอร์โนบิล หลังจากที่เกิดเหตุภัยพิบัติในวันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 1986

 

 

อ้างอิงจากเอกสารในอดีต ในช่วงแรกที่เหตุภัยพิบัติเกิดขึ้นทางการโซเวียตได้พยายามใช้หุ่นยนต์กู้ภัยเข้าไปทำงานในพื้นที่ แต่ก็ต้องพบกับปัญหากัมมันตรังสีทำให้หุ่นยนต์พังจนไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้นทางโซเวียตจึงจำเป็นที่จะต้องส่งมนุษย์เข้าไปทำงานที่แสนอันตรายนี้

พวกเขานั้น ถูกเรียกกันด้วยภาษารัสเซียว่า “Likvidator” ซึ่งแปลว่า “(ที่จะ)กำจัด” ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าหมายถึงสารพิษในพื้นที่ หรือคนที่เข้าไป อย่างไรก็ตามคนเหล่านี้ในเวลาต่อมาก็ถูกรู้จักกันในชื่อว่า Liquidators อย่างในปัจจุบัน

 

 

โดย Liquidators นั้น เป็นตำแหน่งที่มีการทำงานค่อนข้างยาวนาน และประกอบไปด้วยผู้คนจากอาชีพที่หลากหลายทั้ง หน่วยกู้ภัย ทหาร หรือนักดับเพลิง และมีหน้าที่หลักๆ อยู่ที่การดับเพลิง และกำจัดสารพิษในพื้นที่

ด้วยลักษณะงานพื้นที่อันตรายแบบนี้เองทำให้ Liquidators ต้องพบกับสารกัมมันตรังสีที่รั่วออกมาจากโรงงานอยู่เสมอๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่รับหน้าที่ดังกล่าวเป็นกลุ่มแรกๆ หรือที่รู้จักกันในนาม “Chernobyl First Responders”

 

 

โดยเฉลี่ยแล้วเหล่า Liquidators ที่เข้าไปในเชอร์โนบิลตั้งแต่ปี 1987-1990 จะได้รับ ปริมาณรังสีราวๆ 120 มิลลิซีเวิร์ต ซึ่งสูงกว่ารังสีจากเครื่องเอกซเรย์หน้าอกกว่าพันเท่า (เครื่องเอกซเรย์ปล่อยรังสีราวๆ 0.1 มิลลิซีเวิร์ต) และแน่นอนว่ากลุ่ม First Responders นั้นได้รับรังสีมากกว่านี้อีก

ดังนั้นจึงต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะมี Liquidators เจ็บป่วยและเสียชีวิตจากการทำงานในเชอร์โนบิลเป็นจำนวนมาก

 

 

โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่บันทึกไว้ มีเจ้าหน้าที่ที่แสดงอาการเจ็บป่วยจากรังสี (Radiation sickness) หลังไปทำงานได้ไม่นานถึง 134 คน และในบรรดาคนเหล่านั้นมีราวๆ 28 รายที่เสียชีวิตในระหว่างการทำงาน

แต่นั่นไม่ใช่ความน่ากลัวเดียวที่เหล่า Liquidators  ต้องเผชิญ เพราะสารกัมมันตรังสีนั้นเป็นของที่สะสมในร่างกายมนุษย์ได้ ดังนั้นต่อให้มันไม่ออกอาการทันที มันก็ใช่ว่าพวกเขาจะปลอดภัย

 

 

เรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพของ Liquidators ผู้รอดชีวิตจากทำงานในเชอร์โนบิลนั้นเป็นเรื่องที่ยังมีการถกเถียงกับในหมู่ผู้เชี่ยวชาญอยู่

จากรายงานบางส่วน เราก็คาดว่ามี Liquidators ถึงราวๆ 90,000 ราย จาก 200,000 ที่รอดชีวิตจากการเข้าไปทำงานในช่วงเวลาสุ่มเสี่ยง ซึ่งจะต้องพบกับปัญหาสุขภาพในระยะยาว และแน่นอนว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะต้องมีจำนวนเหยื่อจริงๆ มากกว่านั้นอีกมาก

 

หนึ่งในเหล่า Liquidators ที่รอดชีวิตมาจนถึงปัจจุบัน

 

ที่มา livescience, rarehistoricalphotos, chernobylplace

Comments

Leave a Reply