ความทรงจำของสาวฮ่องกงในช่วง 10 ปีหายชั่วคราว หลังจากพยายาม ‘เบ่งอึ’ มากเกินไป

ในภาพยนตร์หรือละครต่างๆ แล้ว บางครั้งเราจะได้เห็นฉากที่ตัวละครความทรงจำเสื่อม ซึ่งส่วนมากมีสาเหตุมาจากการถูกกระแทกศีรษะ หรือมีอะไรมากระทบกระเทือนจิตใจ

แต่เรื่องภาวะความทรงจำเสื่อมที่เราจะนำมาให้ได้ชมกันในวันนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีสาวคนหนึ่งความจำหายไป 10 ปี เพราะพยายามเบ่งอึมากเกินไป…

 

 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2019 เว็บไซต์ AsiaOne ได้รายงานข่าวของผู้หญิงชาวฮ่องกงคนหนึ่งที่จู่ๆ ก็ลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

ซึ่งเมื่อทางครอบครัวเห็นว่าเธอมีอาการดังกล่าว ก็รีบพาเธอไปส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่เมื่อทางแพทย์ได้ตรวจสอบสมองของเธอ ก็ไม่พบอาการผิดปกติอย่างไร

อย่างไรก็ตาม หลังจากรักษาตัวอยู่ประมาณ 8 ชั่วโมง ดูเหมือนว่าความทรงจำของเธอก็ค่อยๆ ทยอยกลับคืนมาจนหมด

 

 

ทาง Dr. Peng Jiaxiong นักประสาทวิทยาได้ให้ความเห็นว่า อาการที่หญิงคนดังกล่าวเป็น คืออาการลืมเหตุการณ์ทั้งหมดชั่วคราว หรือ Transient Global Amnesia (TGA)

ซึ่ง TGA คืออาการที่จะทำให้ผู้ป่วยนั้นหลงลืมเหตุการณ์บางเหตุการณ์ แต่ไม่ทั้งหมด และยังคงจำได้ว่าตัวเองเป็นใครอยู่ ซึ่งอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป

และเคสของหญิงคนดังกล่าวถือว่าเป็นเคสที่เกิดได้ยากมากๆ เนื่องจากกลุ่มอาการนี้จะมีโอกาสพบมากในผู้ที่ยกของหนัก หรือพบกับประสบการณ์สะเทือนใจมากกว่า

แต่อย่างก็ตามมันได้เกิดขึ้นแล้ว

 

ที่มา Nextshark, AsiaOne


Tags:

Comments

Leave a Reply