สิงคโปร์ติดตั้งตู้สูบบุหรี่ เพื่อรักษาอากาศบริสุทธิ์และป้องกันอันตรายจาก ‘ควันบุหรี่มือสอง’

อย่างที่ทราบกันดีว่า ‘บุหรี่’ ส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้สูบ และเป็นภัยเงียบที่สร้างอันตรายต่อคนรอบข้างอย่างไม่รู้ตัว

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2019 บริษัท Southern Globe Corporation (SGC) ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ประเทศสิงคโปร์ได้เริ่มติดตั้ง ‘ตู้สูบบุหรี่อัจฉริยะ’ ตู้แรกในย่าน one-north พื้นที่ธุรกิจในสิงคโปร์

ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ต้องการสูบบุหรี่ รักษาอากาศบริสุทธิ์และป้องกันอันตรายจาก ‘ควันบุหรี่มือสอง’

 

 

ตู้สูบบุหรี่อัจฉริยะตู้นี้มีขนาด 4.8 ตารางเมตร ภายในมีเครื่องกรองอากาศและปรับอากาศที่รักษาอุณหภูมิไว้ที่ 25-27 องศาเซลเซียส รองรับผู้ใช้งานได้ถึง 10 คน

เมื่อมีการสูบบุหรี่ภายในห้อง เครื่องกรองอากาศจะทำงานโดยการดักจับควันผ่านตัวกรอง 3 ชั้น ตัวกรองแรกเป็นตัวกรองพื้นฐาน ใช้สำหรับขจัดฝุ่นละอองขนาดใหญ่

ตัวกรองที่สอง ประกอบไปด้วยแผ่นกรองที่เรียกว่า HEPA ทำหน้าที่เหมือนหน้ากาก N95 เพื่อกำจัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในขณะที่ตัวกรองที่สามเป็นตัวกรองถ่านกัมมันต์ที่ช่วยกำจัดกลิ่นบุหรี่และสารเคมี ทำให้มั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีสารพิษปนเปื้อนอยู่ในอากาศ

 

นอกจากนั้นตู้สูบบุหรี่อัจฉริยะตู้นี้ยังมีระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว ตัดไฟเมื่อไม่มีผู้ใช้งาน ทำให้ประหยัดพลังงานได้อย่างดีเยี่ยม

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ ที่เขี่ยบุหรี่ในตู้ยังสามารถบรรจุก้นบุหรี่ได้มากถึง 3,500 ก้น จึงไม่จำเป็นต้องเททิ้งทุกวัน เมื่อทิ้งก้นบุหรี่ลงในถัง ไฟที่ติดก้นบุหรี่จะดับลงทันที เพื่อลดโอกาสเกิดอัคคีภัยอีกด้วย

 

คลิปการทำงานของตู้สูบบุหรี่

 

นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมดีๆ ที่สร้างความปลอดภัยให้กับคนในสังคม ซึ่งบริษัทผู้นำเข้ามีแผนที่จะติดตั้งตู้สูบบุหรี่นี้อีก 60 ตู้ทั่วประเทศ

 

ที่มา: channelnewsasia, businessinsider


Tags:

Comments

Leave a Reply