ศาลเคนยาตัดสินให้ ‘การรักร่วมเพศ’ ยังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ต้องโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

ความสัมพันธ์ของ LGBTQI หรือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ กำลังเป็นประเด็นที่ถกเถียงในหลายประเทศ ซึ่งมีประชาชนส่วนที่สนับสนุน และบางส่วนคัดค้านความสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกัน

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดประเทศเคนย่าได้มีมติว่า ‘การรักร่วมเพศ’ ยังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมายและมีโทษจำคุกสูงถึง 14 ปี

 

 

หลังจากกฎหมายดังกล่าวได้มีการบังคับใช้มาตั้งแต่ประเทศเคนยาตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษในปลายศตวรรษที่ 19 เหล่านักรณรงค์ LGBTQI ได้มีการยื่นคำร้องให้แก้ไขกฎหมายอยู่หลายครั้ง

โดยให้เหตุผลว่ากฎหมายห้ามไม่ให้มีความสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกันขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งรับประกันความเสมอภาค ศักดิ์ศรีและความเป็นส่วนตัว แต่ศาลได้ปฏิเสธคำร้องขอดังกล่าว

 

 

จากข้อมูลพบว่ากว่า 33 ประเทศจาก 55 ประเทศในทวีปแอฟริกา ความสัมพันธ์แบบชายรักชายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ในประเทศโซมาเลียและซูดานได้มีโทษถึงขั้นประหารชีวิต ในขณะที่ประเทศไนจีเรียมีโทษจำคุก 14 ปี และในประเทศแทนซาเนียมีโทษจำคุกสูงถึง 30 ปี

 

 

Uhuru Kenyatta ประธานาธิบดี เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN เมื่อปีที่แล้วว่า “ประเด็นเรื่อง LGBTQI ยังเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับประเทศนี้”

“ผมจะไม่ปฏิเสธว่า ชาวเคนยาบางคนเชื่อว่า ความหลากหลายทางเพศคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่มีเสรีภาพที่จะผลักดันเรื่องนั้นตามต้องการได้”

 

ที่มา: CNN, BBC


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply