นักวิจัยพบ “เชื้อราดูดซึมทอง” ที่ออสเตรเลีย เชื่ออาจนำไปใช้หาทองคำใต้ดินได้ในอนาคต

การที่เชื้อราดึงแร่ธาตุในดินมาใช้นั้น สำหรับหลายๆ คน มันก็คงเป็นเรื่องธรรมดาไม่ต่างอะไรกับการที่มนุษย์ทานอาหาร ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากแร่ธาตุที่เจ้าดึงออกมาจากดิน มันเป็นแร่ธาตุที่มีมูลค่ามหาศาลอย่าง “ทองคำ”

 

 

นั่นเพราะเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง เหล่านักวิจัยของประเทศออสเตรเลีย ได้ทำการค้นพบเชื้อราสุดแปลกที่จะทำการดูดซึมแร่ทองจากพื้นที่รอบๆ และทำให้รูปร่างของมันมีลายสีทองอย่างน่าอัศจรรย์

เจ้าเชื้อราดูดทองที่ว่านี้เป็นเชื้อราในวงศ์ตระกูล “Fusarium oxysporum” ซึ่งพบเห็นได้ค่อนข้างง่าย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านๆ มาเรากลับไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าเชื้อราเหล่านี้มีการดูดซึมแร่ทองมาใช้งานด้วย

ในปัจจุบันเรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าทำไมเชื้อราเหล่านี้จึงต้องมีการดูดซึมแร่ทอง อย่างไรก็ตามจากการที่เชื้อราที่ดูดซึมแร่ทองมาเก็บไว้จะมีการเจริญเติบโต และการแพร่พันธุ์ที่เร็วกว่าเชื้อราที่ไม่ได้ดูดซับแร่ทอง เหล่านักวิจัยก็คาดกันว่าทองอาจจะมีส่วนช่วยในการเติบโตของราเองก็เป็นได้

 

ภาพถ่ายจากกล้องจุลทรรศน์ของ Fusarium oxysporum ที่มีการดูดซึมแร่ทอง

 

อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญ เชื้อราดังกล่าวจะรวบรวมทองคำในดิน ผ่านการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับแร่ธาตุใต้ดิน โดยมันจะละลายสะเก็ดทองโดยใช้ปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ก่อนที่จะผลิตสารเคมีอื่นๆ เพื่อทำให้ทองคำที่ละลายอยู่ แข็งตัวขึ้นอีกครั้งรอบๆ ใยของเชื้อรา

ความสามารถนี้นับเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะตามปกติแล้วทองคำจะมีปฏิกิริยากับสายเคมีน้อยชนิดมากๆ ดังนั้นความสามารถในการ “ขนย้ายทอง” ของเชื้อราเหล่านี้ จึงนับเป็นอะไรที่แปลกจนคุณ Tsing Bohu หัวหน้าทีมวิจัยถึงกับออกมาบอกเองเลยว่า หากไม่เห็นด้วยตาตัวเองเขาก็คงไม่เชื่อเหมือนกัน

 

เหมืองทองคำ Boddington สถานที่ที่เชื้อราดูดทองถูกค้นพบ

 

นี่นับว่าเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่บอกว่าเห็ดรามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายทองคำบนโลกของมนุษย์เลยก็ว่าได้ และไม่แน่ว่าการศึกษาเห็ดราเหล่านี้ต่อไปก็อาจจะทำให้เราสามารถตรวจจับทองคำใต้ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงการค้นพบในครั้งนี้ก็นับว่าเป็นผลดีต่อประเทศออสเตรเลียซึ่งมีอุตสาหกรรมทองคำใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเลย เพราะไม่แน่ว่าในพื้นที่ที่มีการค้นพบเห็ดราดูดทองเหล่านี้อาจจะมีสายแร่ขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ใต้ดินอีกก็เป็นได้

 

ที่มา livescience, express, theguardian, nature และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply