จีนเปิดตัว ‘แม็กเลฟ’ หัวรถจักรแห่งอนาคต ทำความเร็วสูงสุด 600 กม./ชม.

โลกของเรากำลังก้าวไปข้างหน้าในทุกวัน จนหลายคนอาจจะตามไม่ทันแล้วก็ได้…

 

ล่าสุดประเทศจีนได้ทำการเผยโฉม ‘ต้นแบบ’ รถไฟความเร็วสูงแห่งอนาคตที่มีชื่อว่า ‘แม็กเลฟ’ ที่สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว!!

 

 

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ทางการของประเทศจีนได้จัดงานเปิดตัวเจ้าแม็กเลฟ  ณ เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศจีน

รายงานระบุเอาไว้ว่า เจ้า ‘แม็กเลฟ’ ถือเป็นเทคโนโลยีขนส่งความเร็วสูงแห่งอนาคต ที่เป็นหมุดหมายแห่งความก้าวหน้าของระบบขนส่งความเร็วสูงของจีน

นายติง ซานซาน หัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาเจ้าแม็กเลฟกล่าวว่า “รถไฟต้นแบบนี้สามารถตรวจสอบและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีหลัก และชิ้นส่วนแกนกลางของระบบแม็กเลฟความเร็วสูงได้”

 

 

นายติงกล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปัจจุบัน รถไฟต้นแบบนี้สามารถคงสภาพการลอยตัว (Static Levitation) ได้เป็นอย่างดี นับเป็นการวางรากฐานทางเทคนิคของต้นแบบทางวิศวกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้”

 

 

ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าบริษัท CRRC Qingdao Sifang ผู้ผลิตรถไฟสัญชาติจีน กำลังก่อสร้างศูนย์ทดลอง และศูนย์การผลิตรถไฟแม็กเลฟความเร็วสูง เพื่อรองรับกับเทคโนโลยีดังกล่าว

 

 

และคาดว่าน่าจะเปิดใช้งานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่การวิจัย และพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมของรถไฟแม็กเลฟ ‘ฉบับต้นแบบ’ ที่มีขนาด 5 ตู้โดยสาร เดินหน้าไปได้อย่างราบรื่น และไม่มีปัญหาใดๆ

โดยมีกำหนดเปิดสายการผลิตในปี 2020 และจะทำการทดสอบเพื่อขออนุญาตนำมาใช้งานในปี 2021 ต่อไป

 

 

ที่มา : China Xinhua News


Tags:

Comments

Leave a Reply