นางแบบอินสตาแกรมกับ “โรคหนังยืดผิดปกติ” ที่ทำให้เธอดูแก่กว่าวัยไปหลายสิบปี

สาว Sara Geurts จากรัฐมินนิโซตา มีอาชีพเป็นนางแบบ และยังเป็นคนดังในอินสตาแกรมอีกด้วย หากดูแค่ภาพของเธอแล้วให้ทายอายุ หลายคนคงเข้าใจว่าเธอเป็นนางแบบที่โลดแล่นในวงการมานานหลายสิบปีแล้ว

ความจริงคือ Sara นั้นมีอายุเพียง 28 ปีเท่านั้น ซึ่งตามปกติแล้วช่วงอายุนี้เธอควรจะเป็นสาวที่กำลังเริ่มโตเป็นผู้ใหญ่ และสวยสะพรั่ง แต่ Sara กลับมีผิวหนังที่เหี่ยวย่นราวคนในวัยชรา

 

 

นั่นเป็นเพราะเธอป่วยเป็นโรคผิวหนังยืดผิดปกติ (EDS) แบบ Dermatosparaxis ซึ่งเป็นชนิดที่หายากมากๆ นอกจากจะส่งผลให้ผิวหนังของเธอยืดมากกว่าปกติจนเหี่ยวย่นแล้วนั้น

โรคนี้ยังส่งผลให้ข้อต่อหลวม กล้ามเนื้ออ่อนแอกว่าคนทั่วไป เกิดรอยฟกช้ำได้ง่าย เนื้อเยื่อเปราะบางมาก และหากอาการหนักมากอาจทำให้เส้นเลือดแตกจนเสียชีวิตได้

 

 

Sara สังเกตเห็นความผิดปกติในร่างกายตนเองตั้งแต่ตอนเธออายุได้ 7 ขวบ และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค EDS ตอนอายุ 10 ขวบ

ยิ่งเธอโตขึ้นอาการของมันก็ยิ่งชัดเจน โดยเฉพาะผิวหนังที่เหี่ยวย่นของเธอมันทำให้เธอรู้สึกหมดคุณค่าในตนเอง เธอพยายามปกปิดร่างกายของตัวเองแทบทุกส่วนเพราะกลัวว่าจะถูกล้อเลียนและรังแก

 

 

จนกระทั่งอายุได้ 22 ปี Sara ก็ทนไม่ได้อีกต่อไป เธออยากจะเปลี่ยนมุมมองที่เธอมองตัวเอง จึงส่งรูปของตนเข้าไปในเพจ Love Your Lines บนเว็บ Tumblr ซึ่งเป็นที่รวบรวมความงามของความไม่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นรอยแผลเป็น หรือรอยแตกลายงาบนเรือนร่างผู้หญิง

ปรากฏว่าผู้คนให้การตอบรับเธอในแง่ดีอย่างล้นหลาม เธอเริ่มมีความมั่นใจมากขึ้น และในที่สุดเมื่อปี 2017 เธอได้ก้าวเข้าสู่อาชีพนางแบบเต็มตัว โดยมี Briana Berglund ช่างภาพผู้เป็นแฟนสาวของเธอเป็นกำลังใจสำคัญ

 

 

จนถึงตอนนี้เธอมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมมากถึง 76,000 คน แต่ในขณะเดียวกันนั้นอาการของเธอก็เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ เช่นกัน ท่ามกลางความเป็นห่วงของแฟนๆ

จากนั้นจึงได้มีการเปิดระดมเงินใน GoFundMe ขึ้น เพื่อให้เธอได้ไปพบกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และหาทางพยุงหรือรักษาอาการที่กำลังแย่ลงอีกด้วย

 

.

 

ที่มา Mirror


Tags:

Comments

Leave a Reply