ชาวเม็กซิกัน แห่ซื้อโทรศัพท์มือถือปลอม เพื่อเอาไว้ป้องกันตัว โดยการส่งให้โจรเวลาถูกปล้น

ปัจจุบันนี้ สิ่งที่เราเรียกว่า “โทรศัพท์มือถือ” นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่มนุษย์เกือบทุกคนต้องมีไว้ครอบครองเพื่อติดต่อสื่อสาร และก็มีราคาที่สูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมากๆ ทำให้มันตกเป็นเป้าหมายของการขโมย ปล้น ชิงทรัพย์

ซึ่งในประเทศเม็กซิโก มีอัตราการถูกปล้นเพื่อชิงมือถือสูงมากๆ ดังนั้นช่วงที่ผ่านมานี้ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศดังกล่าวจึงต้องซื้อ “มือถือปลอม” เอาไว้เพื่อส่งให้โจรเวลาถูกปล้น…

 

 

จากสถิติแล้ว ในเมืองหลวงอย่างเม็กซิโกซิตี มีอัตราการถูกปล้นจี้สูงขึ้นมาก โดยเฉลี่ยแล้ว 4 เดือนแรกของปีนี้ มีคนแจ้งถูกปล้นตกเดือนละ 70 รายเลยทีเดียว

ซึ่ง 2 ใน 3 ของเหยื่อที่ถูกโจรปล้น จะเป็นคนที่เดินอยู่ตามทางเท้า ส่วนที่เหลือจะเป็นผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือคนขับมอเตอร์ไซค์ที่จอดติดไฟแดงอยู่

 

 

ด้วยปัญหาอาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้นมาแบบนี้ ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองดังกล่าวจึงพยายามหาทางป้องกันตัวใหม่ๆ ก็คือการส่ง “โทรศัพท์มือถือปลอม” ให้แก่โจรแทนมือถือจริงๆ

โดยแบบจำลองที่เราพูดถึงนี้ วางขายกันอยู่ประมาณ 300-500 เปโซ (500-840 บาท) ซึ่งมีดีไซน์เหมือนกับสมาร์ทโฟนยอดฮิตอย่าง iPhone หรือ Samsung Galaxy เป๊ะๆ

นอกจากนี้แล้วยังมีหน้าจอที่แสดงเหมือนหน้าจอเบื้องต้นของโทรศัพท์ดังกล่าว พร้อมกับยังน้ำหนักใกล้เคียงกับของจริงอีกด้วย เพื่อที่โจรจะได้ไม่ตระหนักว่าพวกเขาถูกหลอก

 

 

อย่างไรก็ตาม แบบจำลองดังกล่าวนั้นจะใช้ได้ผลและสามารถหลอกโจรก็ได้ก็เฉพาะตอนที่ตอนที่โจรรีบๆ หรือยุ่งอยู่เท่านั้น หากอยู่สถานการณ์ที่ถูกโจรมีอาวุธหรือมีสติ แล้วรู้ว่าเราให้ของปลอมหลอกพวกเขา อาจมีภัยถึงชีวิตก็เป็นได้

 

ที่มา Oddytycentral, ApNews


Tags:

Comments

Leave a Reply