ชม “ชีสมนุษย์” ซึ่งทำขึ้นจากแบคทีเรียบนร่างกายคนดัง ไม่ว่าจะเป็นที่รักแร้ หู จมูก หรือสะดือ

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะทราบกันดีว่าการทำชีสนั้นมีความเกี่ยวข้องกับแบคทีเรียมาอย่างยาวนานแล้ว ถึงอย่างนั้นก็ตามโดยมากเราจะไม่ค่อยสนใจ (และไม่อยากสนใจ) กันเท่าไหร่ว่าแบคทีเรียที่ใช้บ่มชีสนั้นมันมาจากไหน

แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อล่าสุดนี้เอง ทางพิพิธภัณฑ์ Victoria & Albert ของลอนดอน ได้ทำการทดลองทำ “ชีสมนุษย์” ขึ้นมาโดยใช้แบคทีเรียจากร่างกายของคนดังชาวอังกฤษ 5 คน คุณจะยังกล้าทานชีสเหล่านี้อยู่อีกไหม

 

 

โดยการทำชีสมนุษย์ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการ “Food: Bigger Than the Plate” และได้รับความร่วมมือจากเหล่าผู้มีชื่อเสียงซึ่งประกอบไปด้วย

คุณ Alex James นักดนตรีและนักทำชีส

คุณ Heston Blumenthal เชฟชื่อดัง

คุณ Professor Green แร็ปเปอร์มากฝีมือ

คุณ Ruby Tandoh นักเขียนเกี่ยวกับอาหาร

และคุณ Suggs จากวง Madness

 

 

ซึ่งพวกเขาทั้งหมดจะถูกพาไปเก็บตัวอย่างแบคทีเรียจากซอกต่างๆ ของร่างกาย เช่น รักแร้ หู จมูก และสะดือ ก่อนที่จะนำเชื้อเหล่านี้ไปเพาะเลี้ยงในจานเพาะเชื้อเพื่อหาแบคทีเรียที่เหมาะสมไปทำเป็นชีสต่อไป

นี่อาจจะเป็นการกระทำที่ฟังดูน่าขยะแขยงมากๆ สำหรับหลายๆ คน แต่ในความเป็นจริงแล้ว แบคทีเรียที่ใช้ในการทำชีสตามปกตินั้น หลายๆ ตัวก็เป็นแบคทีเรียที่พบได้บนตัวคนอยู่แล้ว

 

 

ดังนั้นว่ากันตามตรงนี่ก็ไม่นับว่าต่างไปจากการทำชีสตามปกติสักเท่าไหร่ และสิ่งเดียวที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีต่อชีสที่ออกมานั้นก็เป็นเพียงความรู้สึก “สกปรก” ที่เราคิดขึ้นมาเองก็เท่านั้น

โดยหนึ่งในเรื่องที่น่าสนใจของชีสที่ออกมานั้นคือ มันไม่ได้มีกลิ่นเหมือนกับกลิ่นตัวของผู้ซึ่งเป็นเจ้าของแบคทีเรียอย่างที่เราคิด ดังนั้นเราจึงไม่จำเป็นต้องกังวลว่ากลิ่นตัวของคนจะทำให้ชีสเสียรสชาติไป (เว้นแต่ว่าคุณจะชอบกลิ่นคนเหล่านั้น)

 

คุณ Suggs จากวง Madness หนึ่งในผู้มอบแบคทีเรียสำหรับทำชีสในครั้งนี้

 

แถมเอาเข้าจริงๆ นี่ยังไม่ใช่ครั้งแรกที่เรามีการนำแบคทีเรียจากมนุษย์ไปทำเป็นชีสด้วย เพราะในปี 2013 ที่ผ่านมาเอง เราก็เคยมีการทดลองที่คล้ายๆ กันนี้เกิดขึ้นมาแล้วด้วย

นับว่าน่าเสียดายมาก (หรือนับว่าโชคดี?) ที่ผู้เข้าชมงานนิทรรศการนั้นไม่ได้รับอนุญาตให้ลิ้มลองชีสซึ่งถูกทำออกมาแต่อย่างใด

ถึงอย่างนั้นก็ตามหากเพื่อนๆ สนใจอยากจะลองไปชมชีสที่ถูกทำออกมา เพื่อนๆ ก็ยังสามารถเดินทางไปชมชีสเหล่านี้ได้ที่พิพิธภัณฑ์ Victoria & Albert จนถึงวันที่ 20 ตุลาคม 2019 ที่จะถึงนี้

 

ที่มา allthatsinteresting, smithsonianmag, bbc

Comments

Leave a Reply