สาวๆ รวมตัว “ถอดเสื้อโชว์บรา” ขับไล่กลุ่ม “คลั่งศาสนา” จนต้องล่าถอย ยุติการประท้วง

ในช่วงวันที่ 18 พฤษภาคม 2019 ได้เกิดเหตุการณ์ประท้วงขึ้นใหญ่โตในประเทศอิสราเอล เมื่อเหล่าผู้คลั่งศาสนา ยิว นิกายอัลตร้า ออโธดอกซ์ ได้รวมตัวกันจนนำไปสู่การสร้างความวุ่นวายในเมืองเยรูซาเลม

 

ภาพเหตุการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้น

 

ศาสนายิวนิกายดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นนิกายที่มีความเคร่งครัดเป็นอย่างมาก และยิ่งสำหรับคนที่คลั่งศาสนาด้วยแล้ว หากมีอะไรไปกระทบกับความเชื่อของพวกเขา สิ่งนั้นก็อาจนำไปสู่ความรุนแรงที่เหนือความคาดหมายได้

สำหรับเหตุผลที่ทำให้คนเหล่านั้นออกมาประท้วงในครั้งนี้ มันก็มีสาเหตุมาจากการที่ การประกวดร้องเพลงอันยิ่งใหญ่ของยุโรป Eurovision Song Contest รอบชิงชนะเลิศนั้นดันไปจัดตรงกับ “วันพักผ่อน” ของศาสนายิวพอดี

 

 

อะไรคือ “วันพักผ่อน” ??

เราเริ่มจากอธิบายกันก่อนว่า “วันสะบาโต” (Sabbath) ถือเป็นวันพักผ่อนของเหล่าผู้นับถือศาสนายิว โดยมีความเชื่อว่า “พระเจ้าทรงสร้างโลก 6 วัน และพักผ่อนในวันที่ 7” เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับมนุษย์

นับตั้งแต่ 18.00 น. ของวันศุกร์ ไปจนถึง 17.59 น. ของวันเสาร์ ในทุกสัปดาห์ ช่วงเวลานั้นจะถือว่าเป็นเวลาแห่งการ “พักผ่อน” เป็นวันบริสุทธิ์ที่ห้ามทำกิจกรรมใดๆ

ยกเว้นว่าจะเป็นกิจกรรมเพื่อถวายแด่พระเจ้า เช่น การอธิษฐาน, การอ่านพระคัมภีร์ หรือการขอบคุณพระเจ้า เป็นต้น

 

 

เหตุผลของการประท้วง…

แล้วพอมาคราวนี้ งานประกวดดนตรีอันเลื่องชื่อที่จัดขึ้นในเมืองเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลนั้น พวกเขาก็ดันมาจัด “รอบชิงชนะเลิศ” ตรงกับวันที่ 18 พฤษภาคม 2019 ซึ่งเป็นวันเสาร์พอดี

ด้วยเหตุนั้นเอง มันจึงนำไปสู่ “ความไม่พอใจ” ของเหล่าผู้คลั่งศาสนายิว และรวมตัวกันมาหลายร้อยคนเพื่อประท้วง

 

ผู้เข้าแข่งขันจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นผู้ชนะในการประกวดร้องเพลงดังกล่าว

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับวิธียุติปัญหาที่เราอาจไม่เคยคิดกันมาก่อน…

จากการรายงานในสำนักข่าวท้องถิ่นกล่าวว่า กลุ่มคนคลั่งศาสนาเหล่านั้นได้สร้างความวุ่นวาย อีกทั้งยังมีการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามมาควบคุมสถานการณ์

ในตอนแรกนั้น ความรุนแรงที่เกิดขึ้นดูเหมือนว่าจะไม่มีท่าทีที่จะสามารถสงบลงได้แต่อย่างไร จนกระทั่งเหล่าหญิงสาวที่อยู่ในเหตุการณ์จำนวนมากตัดสินใจทำในสิ่งที่หลายคนอาจไม่คิดว่าพวกเธอจะทำและมันก็ได้ผลดีเป็นอย่างมาก

สิ่งที่พวกเธอทำก็คือ “การถอดเสื้อให้เหลือแต่ชุดชั้นใน” และทำการวิ่งไล่กลุ่มประท้วง จนสามารถทำให้คนเหล่านั้นล่าถอยกลับไปได้สำเร็จ

 

หญิงสาวหลายคนถอดเสื้อให้เหลือแต่บรา

 

สำหรับคนที่ไม่รู้ก็อาจจะงงว่า “ทำไมกลุ่มประท้วงถึงต้องหลีกหนีสาวๆ เหล่านั้นด้วย?” สิ่งนั้นมันก็เป็นผลมาจากการที่พวกเขามีความคลั่งศาสนานั่นแหละ

สำหรับชาวยิวนิกายออโทดอกซ์แล้ว พวกเขาเคร่งครัดในกฎระเบียบเป็นอย่างมาก ซึ่งนั่นรวมไปถึงกฎที่ว่า “ห้ามมองผู้หญิงที่แต่งตัวอย่างไร้ยางอาย” ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็เหมือนสาวๆ เหล่านั้นที่ถอดเสื้อเหลือแต่ชุดชั้นใน

 

 

ท้ายที่สุดแล้ว แม้วิธีการอาจดูแปลกตาไปเสียหน่อย แต่นั่นก็กลายเป็นความช่วยเหลือสำคัญที่ทำให้เหตุการณ์การประท้วงที่เกิดขึ้นนั้นสามารถสงบลงได้ในที่สุด

 

ที่มา: timesofisrael , forward


Tags:

Comments

Leave a Reply