ชาวเน็ตรู้สึกว้าว เมื่อบริษัทไฟฟ้ายอมตัดไฟ เพื่อช่วยนกกระสาไม่ให้ถูกไฟช็อต

เนื่องจากมนุษย์เราขยายพื้นที่เมืองจนทำให้ที่อยู่ตามธรรมชาติของสัตว์ลดลงไป บางครั้งพวกมันก็เลยหนีมาอาศัยอยู่กับพวกเราในเมืองบ้าง ถึงจะอยู่ในที่ที่ไม่ค่อยเหมาะสมก็ตาม

บ่อยครั้งเราก็เลยต้องพยายามหาทางย้ายสัตว์เหล่านี้ออกไปเพื่อไม่ให้พวกมันเป็นอันตราย แต่คงไม่มีวิธีไหนที่จะดูยิ่งใหญ่เท่าวิธีการช่วยนกกระสาของบริษัทไฟฟ้าในญี่ปุ่นแล้วล่ะ

 

 

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา มีนกกระสาตัวหนึ่งขึ้นไปทำรังอยู่บนยอดเสาไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น แถมมันดูไม่มีท่าทีจะย้ายไปไหนเลย

ด้วยความที่นกกระเรียนเป็นสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์ ชาวบ้านแถบนั้นจึงกลัวว่ามันจะถูกไฟช็อตเข้า จึงขอให้บริษัท Hokuriku Electric Power Company ซึ่งดูแลเรื่องไฟฟ้าแถบนั้นช่วยจัดการเรื่องนกกระสาตัวนั้น

 

 

อย่างไรก็ตามการรื้อรังของมันออกทั้งๆ ที่ตัวเจ้านกกระสายังอยู่บนนั้นก็ดูไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไหร่ ครั้นจะรอจนมันออกไปจากรังเองก็อาจจะโดนไฟช็อตไปก่อนก็ได้

พวกเขาจึงเลือกทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน…นั่นคือการตัดกระแสไฟฟ้าที่ผ่านเสาไฟฟ้าต้นนั้น แล้วเปลี่ยนทางเดินไฟฟ้าไปยังเส้นทางอื่นเพื่อให้มันปลอดภัยแทน และในขณะเดียวกันชาวบ้านก็ยังมีไฟฟ้าใช้เหมือนเดิมด้วย

 

 

แต่แน่นอนว่าวิธีนี้คนที่เหนื่อยมากที่สุดก็ต้องเป็นบริษัทไฟฟ้านี่แหละ เนื่องจากพวกเขาต้องวางแผนเส้นทางเดินไฟฟ้าใหม่ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่พอควร

ชาวบ้านและชาวเน็ตที่ได้รู้เรื่องการช่วยมัน จึงรู้สึกทึ่งกับความทุ่มเทที่บริษัทมีให้กับชีวิตเล็กๆ ชีวิตหนึ่งมาก พวกเขายอมลำบากเพื่อให้นกกระเรียนตัวนั้นปลอดภัย

 

 

ชาวเน็ตต่างก็คอมเมนต์ชม Hokuriku Electric Power Company ต่างๆ นาๆ บ้างก็บอกว่า “ขอบคุณคนท้องถิ่นและบริษัทไฟฟ้ามากจริงๆ” หรือ “โคตรนับถือวิธีแก้ปัญหาของพวกคุณเลย”

ซึ่ง #เหมียวอาตี๋ ก็เห็นด้วยกับชาวเน็ตนะ เพราะคงมีไม่กี่คนหรอกที่ยอมลำบากใช้วิธียากและยิ่งใหญ่ขนาดนี้เพื่อช่วยอนุรักษ์สัตว์เพียงไม่กี่ตัว

 

ที่มา: Sora News 24, @rikudenOfficial


Tags:

Comments

Leave a Reply