รู้จักโอพอสซัมมากขึ้นผ่านแฮชแท็ก #PossumEveryHour แล้วคุณจะตกหลุมรักพวกมัน

เมื่อพูดถึงพอสซัม หลายคนอาจจะรู้สึกกลัว บางคนคิดว่ามันเป็นสัตว์ที่ชวนขนลุก น่าเกลียด โดยเฉพาะดวงตาและฟันแหลมๆ ของมันพวกมัน ที่ดูสยดสยองเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม แฮชแท็ก #PossumEveryHour ในทวิตเตอร์ ได้ทำให้ผู้คนเห็นว่าพอสซัมไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด ตรงกันข้าม พวกมันเป็นสัตว์ที่น่ารักจนน่าหลงใหลมากๆ

และนี่คือความจริงเกี่ยวกับพอสซัม ที่จะทำให้คุณรู้จักสิ่งมีชีวิตชนิดนี้มากขึ้น

 

โอพอสซัมจะคลอดลูกเฉลี่ยครอกละ 8-9 ตัว

หลังจากผสมพันธุ์ได้ 11-13 วัน โอพอสซัมตัวเมียอาจคลอดลูกได้ถึง 20 ตัว แต่โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 8-9 ตัว โดยลูกโอพอสซัมแรกเกิดจะเป็นสีชมพู และมีขนาดเล็กมากๆ จนสามารถให้ทั้ง 20 ตัวอยู่ในช้อนชาใบเดียวกันได้เลยหละ

 

โอพอสซัมสามารถแกล้งตายได้ แต่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นของโอพอสซัมคือ การแกล้งตายเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่หวาดกลัว แต่พวกมันไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมนี้ได้

ความจริงคือ การแกล้งตายเป็นปฏิกิริยาตอบสนองอัตโนมัติเมื่อร่างกายของพวกมันมีความเครียด ดังนั้น เมื่อไหร่ที่เห็นโอพอสซัมแกล้งตาย อาจทำให้เจ้าของหรือคนที่เห็นเครียดไปด้วย

 

โอพอสซัมมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติต่อโรคบางอย่าง

ว่ากันว่าโอพอสซัมเป็นโรคไลม์และโรคพิษสุนัขบ้า แต่นั่นเป็นเพียงแค่ข่าวลือ เพราะจริงๆ แล้วร่างกายของโอพอสซัมมีภูมิคุ้มกันโรคเหล่านี้ และมีโอกาสที่จะเป็นโรคดังกล่าวน้อยกว่าสุนัขถึง 8 เท่า

 

โอพอสซัมสามารถช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโรคไลม์ได้

หนึ่งในแหล่งอาหารหลักของโอพอสซัมคือเห็บ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ามันเป็นพาหะของโรคไลม์ แต่เนื่องจากโอพอสซัมกินแมลงเล็กๆ เหล่านี้เป็นอาหาร จึงเป็นการช่วยลดเห็บได้เยอะมาก

โดย National Wildlife Federation ออกมาเปิดเผยว่าโอพอสซัม 1 ตัว สามารถกินเห็บได้ถึง 5000 ตัวต่อฤดูกาล

 

โอพอสซัมมีความจำที่ไร้ที่ติ

นักวิจัยบอกว่าโอพอสซัมสามารถจดเส้นทางที่พวกมันไปหาอาหารได้เป็นอย่างดี ซึ่งจริงๆ แล้ว ความจำของพวกมันดีกว่าหมูหรือหนู นอกจากนี้ พวกมันสามารถจำสิ่งมีพิษได้นานถึง 1 ปี หลังจากกินเข้าไป

 

หางของพวกมันไม่ได้มีไว้เพื่อดูเท่านั้น

โอพอสซัมสามารถใช้หางสำหรับยึดเกาะได้ ถึงขนาดสามารถใช้แทนแขนข้างหนึ่งได้เลยหละ แต่พวกมันสามารถใช้หางได้ในเวลาสั้นๆ เท่านั้น จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกมันถึงไม่นอนห้อยหัวเหมือนที่หลายคนคิด

 

โอพอสซัมมีรสนิยมในการแต่งตัวที่ยอดเยี่ยมมากๆ

โอพอสซัมมักจะใช้ลิ้นและอุ้งเท้าดูแลตัวเองให้สะอาดสะอ้านอยู่เสมอ นอกจากนี้พวกมันไม่มีต่อมเหงื่อ จึงไม่มีกลิ่นตัวเลย

 

ดวงตาของพวกมันไม่ได้เป็นสีดำสนิท

ดวงตาที่น่ากลัวของโอพอสซัมเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุด แต่รู้มั้ยว่าดวงตาพวกมันไม่ได้ทำจริงๆ พวกมันมีดวงตาสีขาว แต่รูม่านตาของพวกมันขยายตลอดเวลา จึงทำให้เห็นเป็นสีดำ

 

ในปากของพวกมันเต็มไปด้วยฟัน

โอพอสซัมที่โตเต็มวัยจะมีฟันอยู่ที่ประมาณ 50 ซี่ ดังนั้น ในการทำความสะอาดฟันแต่ละครั้ง พวกมันจะทำให้แน่ใจว่าได้ทำความสะอาจอย่างทั่วถึง

 

พวกมันเป็นสัตว์ที่เป็นมิตรมากๆ

โอพอสชอบอยู่กันเป็นครอบครัว โดยตัวผู้กับตัวเมียมักจะสร้างรังอยู่ด้วยกัน นอกจากจะอยู่ด้วยกันอย่างไม่แบ่งแยกแล้ว อีกเหตุผลหนึ่ง ก็เพื่อให้ตัวเมียได้เข้าสู่ภาวะเจริญพันธุ์นั่นเอง

 

ที่มา lifebuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply