แคปซูลไข่ “Capsula Mundi” โลงศพย่อยสลายได้ เปลี่ยนร่างกายคุณให้เป็นปุ๋ย เพื่อประโยชน์ต่อโลก

ความตายเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ก็เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเช่นกัน ดังนั้นการเตรียมตัวถึงความตายก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเราต่างต้องพบเจอกับมันเข้าสักวันอยู่แล้ว

Capsula Mundi เป็นหนึ่งโลงศพแนวใหม่รูปทรงไข่ ที่สามารถนำร่างมนุษย์หรือสัตว์ที่เสียชีวิตแล้วใส่ไว้ข้างในราวกับทารกในครรภ์

 

Raoul Bretzel และ Anna Citelli สองดีไซเนอร์ชาวอิตาลีผู้คิดค้นแนวคิดนี้

 

ความพิเศษของมันอยู่ที่เมื่อฝังลงไปในดินแล้ว เปลือกของไข่จะย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยชีวภาพให้ต้นไม้ และเป็นอนุสรณ์สถานให้ญาติๆ ได้รำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตแบบเป็นรูปธรรมอีกด้วย

วัสดุรูปไข่นั้นเป็นพลาสติกที่ดัดแปลงมาจากวัสดุอินทรีย์ มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ และไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมรอบๆ ไข่เสียหาย

ในขณะเดียวกัน พลาสติกของไข่นั้นจะช่วยให้วิธีการเปลี่ยนผ่าน ระหว่างร่างกายไปเป็นแร่ธาตุและจุลินทรีย์ในดินเพื่อเป็นสารอาหารให้ต้นไม้ได้ง่ายขึ้น ต้นไม้จึงพร้อมเติบโตเป็น “สุสานต้นไม้” ต่อไป

 

 

เมล็ดพันธุ์ที่สามารถปลูกกับแคปซูลได้นั้นสามารถเลือกได้หลายสายพันธุ์ ส่วนการย่อยสลายก็อาจเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศท้องถิ่น และชนิดของดิน

ทางเว็บไซต์ได้เปิดจำหน่าย Capsula Mundi อันเล็กสำหรับไส่อัฐิไว้สองสีด้วยกันคือสีทรายนวล และสีขาว ราคาอยู่ที่ 457 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,000 บาท)

พร้อมความสูง 29 เซนติเมตร ความกว้าง 22 เซนติเมตร ปริมาตร 3.5 ลิตร และน้ำหนักประมาณ 1.4 กิโลกรัม

 

.

 

ถึงแม้ว่าแคปซูลไข่นี้จะถูกผลิตที่ประเทศอิตาลี แต่ก็สามารถส่งได้ทั่วโลกนะ! หากคิดว่าไอเดียนี้เวรี่กู๊ดก็เข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยที่ capsulamundi

 

ที่มา: capsulamundi

Comments

Leave a Reply