ไม่มีใครแก่เกินเรียน!! ขนาดคุณยายวัย 80 คนนี้ ยังพยายามเรียนจนจบ แม้จะใช้เวลาถึง 10 ปี

“ไม่มีใครแก่เกินเรียน” คงเป็นสุภาษิตสอนใจที่เราหลายคนได้ยินกันอยู่บ่อยๆ

ซึ่งสุภาษิตดังกล่าว ก็ไม่ใช่เป็นเพียงคำพูดเอาไว้เท่ๆ เฉยๆ เพียงเท่านั้น เพราะว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ จะแก่ขนาดไหน ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ คุณก็สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้

เหมือนกับคุณยายวัย 80 ปีคนที่เราจะนำมากล่าวถึงในวันนี้ครับ ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีเธอก็ยังไม่ยอมแพ้กับการเรียนที่เป็นเหมือนความฝันของเธอ ไม่ว่าจะใช้เวลาเป็นสิบๆ ปี เธอก็สามารถจบการศึกษาได้ในที่สุด

 

 

คุณยายคนดังกล่าวคือ Yasuko Fuji ชาวญี่ปุ่นวัย 80 ปี ที่อพยพมาอยู่สหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 1960 ซึ่งความปรารถนาของเธอก็คือการได้ศึกษาต่อมาโดยตลอด

แต่หลังจากที่ต้องอพยพมา เธอก็ต้องพักเรื่องดังกล่าวเอาไว้ก่อน เพื่อที่จะทำงานหาเลี้ยงดูครอบครัวของเธอ จนทุกๆ อย่างเข้าที่เข้าทาง เธอก็ตัดสินใจที่จะเข้าเรียนในระดับชั้นที่เธอไม่ได้เรียน

 

 

โดยคุณยาย Fuji ใช้เวลาทั้งหมด 10 ปีเพื่อที่จะสำเร็จการศึกษาชั้นระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า โดยในตอนแรก เธอได้เข้ามาเรียนที่ Mesa College ได้ 8 ปี

ก่อนที่สามีเธอจะตายจากไป คุณยายจึงตัดสินใจย้ายมาเรียนที่ San Diego State University อีก 2 ปี และได้จบการศึกษา ณ มหาวิทยาลัยแห่งนี้

 

คุณยายปัจจุบัน vs สมัยสาวๆ

 

“ฉันรู้สึกดีมากๆ ย้อนกลับไปฉันเคยคิดมาตลอดว่าอยากจะเรียนให้จบ” คุณยายให้สัมภาษณ์กับนักข่าว

ทั้งนี้เส้นทางการศึกษาของเธอก็ไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ เนื่องจากอย่างที่เรารู้กันว่าโลกนี้ได้เปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิตัล ดังนั้นจึงมีบางอย่างที่คุณยายไม่เข้าใจ แต่โชคดีที่ได้หลานสาวช่วยจัดการเรื่องที่คุณยายไม่เข้าใจให้

“เธอคือตัวช่วยที่ยอดเยี่ยมเลยล่ะ แถมยังฉลาดสุดๆ ใครๆ ก็สามารถทำแบบฉันได้ ขนาดฉันเป็นชาวต่างชาติยังทำได้ คนในพื้นที่ก็สามารถทำได้ ไม่มีอะไรที่สายเกินไป” คุณยายกล่าวถึงหลานสาวพร้อมกับให้แรงบันดาลใจ

 

คุณยายกับหลานสาว

 

นอกจากนี้ Yuki Zeigler ลูกสาวของ Fuji ก็ได้เผยว่าตอนที่เรียนอยู่ คุณแม่ของเธอตั้งใจมากๆ โดยในทุกวันคุณแม่ของเธอจะตื่นขึ้นมาในเวลา 02.00 น. เพื่อทบทวนบทเรียน และจะออกจากบ้านไปเรียนตอน 07.00 น. ของทุกวัน

สุดท้ายนี้คุณยายตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะนำความรู้ที่ได้จากการศึกษามาเปิดธุรกิจของตัวเอง พร้อมกับฝากประโยคเจ๋งๆ ปิดท้ายเอาไว้ว่า “ทุกสิ่งที่คุณคิดขึ้นมา คุณสามารถทำมันได้”

 

ที่มา Nextshark, CBS 8 San Diego, hopclear

Comments

Leave a Reply