เศรษฐีใจบุญชาวอเมริกัน ‘Robert F Smith’ ประกาศปลดหนี้กยศ. ให้บัณฑิต 400 คนในพิธีจบการศึกษา

กลายเป็นข่าวโด่งดังในต่างประเทศซึ่งเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก หลังจากเศรษฐีผิวสีชาวอเมริกันได้ประกาศปิดหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ให้กับนักศึกษากว่า 400 คน

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2019 Robert F Smith ดุษฎีบัณฑิตวัย 56 ปีได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีจบการศึกษาของวิทยาลัย Morehouse เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา

 

 

Smith ได้สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ที่อยู่ในงาน ด้วยประกาศว่าเขาจะจ่ายหนี้กยศ. เป็นจำนวนเงินกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 300 ล้านบาท) มอบเป็นของขวัญให้กับเหล่าบัณฑิตที่จบการศึกษาในวันนี้

 

 

เขากว่าว่า “ในนามครอบครัวขอบผมที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้มาถึงรุ่นที่แปดแล้ว ผมขอสนับสนุนพวกคุณด้วยการปลดหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้ ผมเชื่อว่าพวกคุณจะส่งต่อการทำนี้ต่อไปให้กับผู้อื่นในอนาคต”

นอกจากปิดหนี้กยศ. ให้กับเหล่าบัณฑิต Smith ยังได้บริจาคเงินให้กับวิทยาลัยอีก 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (48 ล้านบาท)

 

 

จากข้อมูลของ Forbes Smith เป็นเศรษฐีและนักลงทุนในบริษัทซอฟต์แวร์ ที่มีมูลค่าทรัพย์สิน 5000 ล้านเหรียญสหรัฐ

การทำบุญในครั้งนี้จึงทำให้ Aaron Mitchom บัณฑิตวัย 22 ปี ที่มีหนี้กว่า 200,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 6,000,000 บาท) ถึงกับหลั่งน้ำตาเพราะความดีใจ เขากล่าวว่า

“วินาทีนั้น ผมตกใจมาก เราทุกคนต่างร้องไห้ออกมา รู้สึกเหมือนภาระถูกถอดออกไป”

ด้าน David A Thomas กล่าวว่า “หนี้เป็นอุปสรรคของหลายๆ คน การปลดหนี้ให้กับเหล่าบัณฑิตทำให้พวกเขาสามารถทำตามความฝันและความต้องการของพวกเขาได้อย่างอิสระ”

 

ภาพเหตุการณ์ขณะ Robert F Smith กล่าวสุนทรพจน์

 

ที่มา: CNN, BBC, theguardian, fortune


Tags:

Comments

Leave a Reply