คุณครูผู้เสียสละ ขับรถมอเตอร์ไซต์ฝ่าถนนลูกรังกว่า 135 กิโลทุกวัน ไปสอนนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร

อาชีพครูเป็นอาชีพที่เสียสละ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ร่ำรวยเงินทองมากมาย แต่ก็ทุ่มเทแรงกาย แรงใจในการมอบความรู้และสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดี

เช่นเดียวกับ Ahmad Saidin Mohd Idris วัย 40 ปี ที่ได้ขับรถมอเตอร์ไซค์เป็นระยะทางรวมในแต่ละวันกว่า 135 กิโลเมตร ไปสอนเด็กๆ ในถิ่นทุรกันดาร เมือง Kuala Lipis รัฐปะหัง ประเทศมาเลเซีย

 

 

เขาต้องขับมอเตอร์ไซต์ฝ่าถนนลูกรังที่เต็มไปด้วยโคลน ทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่เขาก็ไม่ย่อท้อต่อการปฏิบัติหน้าที่คุณครูของเด็กๆ

โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนกว่า 465 คน เป็นชนพื้นเมืองเผ่า Orang Asli ที่อยู่ในหมู่บ้านรอบๆ ซึ่งคุณครู Ahmad Saidin เล่าว่า

ที่จริงแล้ว เขาสามารถเดินทางไปโรงเรียนในอีกเส้นทางที่ย่นระยะเวลาได้ 20-30 นาที ด้วยการขับรถ 4WD ข้ามแม่น้ำ แต่เขาต้องเสียค่าซ่อมบำรุงรถเป็นเงินจำนวนมากหลังจากนั้น การเดินทางด้วยมอเตอร์ไซต์จึงสะดวกกว่าสำหรับเขา

ทุกครั้งที่เขาเดินทางมาโรงเรียนหลังฝนตก ถนนจะลื่น จนมอเตอร์ไซต์ล้มเป็นเรื่องปกติ ทำให้เสื้อผ้าของเขาจะเต็มไปด้วยโคลน

 

 

ตอนนี้เขาเริ่มปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้บ้างแล้ว หลังจากเดินทางมาสอนเด็กๆ ในโรงเรียนแห่งนี้มาได้ 3 ปีแล้ว

Ahmad Saidin มองว่าระยะทางไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับเขา แต่ความท้าทายคือการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เขาต้องใช้น้ำจากลำธารและไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอยู่อย่างจำกัด

อย่างไรก็ตามเขาก็มีความสุขและสนุกกับการสอนนักเรียนที่นี่

 

 

เมื่อเรื่องราวของเขาเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตหลายคนก็ออกมาชื่นชมและให้กำลังใจคุณครูท่านนี้ว่า เขาเป็นครูที่ทุ่มเท ที่ทุกวันนี้หาได้ยากในปัจจุบัน และควรได้รับการสนับสนุน

นอกจากนั้นยังได้มีเปิดบริจาคหนังสือและอุปกรณ์การเรียนเพื่อการศึกษาของเด็กในโรงเรียนนี้อีกด้วย

 

ที่มา: New Straits Times, worldofbuzz

 

 

 

 


Tags:

Comments

Leave a Reply