นักศึกษาหนุ่มมะกันสุดงง เดินเก็บขยะอยู่ดีๆ มีเจ้าหน้าที่โผล่เข้ามาขู่จะใช้ปืนช็อตไฟฟ้ายิง

วันที่ 1 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา ในสหรัฐอเมริกาได้เกิดเหตุการณ์ที่กลายเป็นประเด็นในอินเตอร์เน็ต เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่ง โผล่เข้ามาเล็งปืนใส่นักศึกษาผิวสีที่กำลัง “เก็บขยะ” อยู่บริเวณหอพักของเขา

 

 

ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2019 เว็บไซต์ NBC News ได้รายงานว่าในเหตุการณ์ดังกล่าว ในขณะที่ Zayd Atkinson นักศึกษาหนุ่มจาก Naropa University กำลังเดินถือถังขยะ และที่หนีบ เดินเก็บขยะอยู่

จู่ๆ ทาง John Smyly เจ้าหน้าที่ก็โผล่เข้ามาหาเขา ถามหาหลักฐานพิสูจน์ว่าเขาอาศัยอยู่ที่ไหน Atkinson รู้สึกว่าเขากำลังถูกเหยียดสีผิวอยู่หน่อยๆ แต่ก็ให้บัตรนักศึกษากับเจ้าหน้าที่ไปเป็นหลักฐาน

แต่ดูเหมือนว่ามันไม่เพียงพอที่จะยืนยันที่อยู่ของเขา ทางเจ้าหน้าที่ต้องการหลักฐานเพิ่มเติม Atkinson เลยบอกเขาว่า “ผมเป็นนักศึกษา ผมอาศัยอยู่ที่นี่ และผมกำลังทำงานของตัวเอง” ก่อนจะลงมือเก็บขยะต่อ

 

Zayd Atkinson

 

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ตะโกนกลับมาว่า “นายอาจจะถูกยิงด้วยปืนช็อตไฟฟ้าก็ได้นะ” พร้อมกับควักปืนไฟฟ้าขึ้นมา และอ้างว่าที่หนีบขยะที่ Atkinson จับอยู่อาจใช้เป็นอาวุธได้

“คุณอยู่ในหน้าที่พร้อมกับปืนในมือคุณ กำลังขู่ผมว่าจะยิงผม เพราะว่าผมกำลังเก็บขยะอยู่ ผมไม่มีอาวุธ นี่เป็นถัง และนี่ก็เป็นที่หนีบ

ในมือของคุณนั้นเป็นอาวุธ และคุณก็กำลังจะยิงผม นั่นคือสิ่งที่คุณกำลังจะทำใช่มั้ย คุณเจ้าหน้าที่? คุณกำลังจะยิงประชาชนที่กำลังทำหน้าที่เก็บขยะของเขาอยู่ใช่มั้ย?” Atkinson ตอบกลับไป

 

 

เมื่อเห็นแบบนั้นทางเจ้าหน้าที่ Smyly จึงขอกำลังเสริม ตามในวิดีโอเราจะเห็นได้ว่าขณะหนึ่งมีเจ้าหน้าที่ถึงแปดคนกำลังกรูเข้ามาพูดคุยกับ Atkinson

แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาทั้งหมดก็ยอมกลับไปโดยดี หลังจากมีการยืนยันว่า Atkinson พักอาศัยอยู่ในตึกที่เขาบอกจริงๆ

 

 

เรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่อย่างมาก ทำให้ทางสภาเมืองโบลเดอร์ ต้องลงมาทำการสืบสวนเรื่องราวดังกล่าว และประกาศผลของการสืบสวนออกมาว่าเจ้าหน้าที่ Smyly นั้นละเมิดนโยบายของทางกรมตำรวจที่ไม่ให้อคติทางเชื้อชาติ

แต่อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ Smyly ได้ชิงลาออกก่อนที่การสืบสวนทั้งหมดจะได้ข้อสรุป ทำให้เข้ายังได้รับเงินเดือนไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2020

 

ที่มา NBC News, 9gag, CNN


Tags:

Comments

Leave a Reply