ย้อนรอย “ฮัชชาชียะห์” นักลอบสังหารจากศตวรรษที่ 11 ที่อาจเป็นต้นแบบคำว่า “แอสซาซิน”

เชื่อว่าในช่วงนี้ คงมีหลายคนไม่น้อยที่ได้ยินชื่อของ “ฮัชชาชียะห์” หรือ “ฮัสชาชิน” (Hashshashins) มาจากสื่อต่างๆ อย่างภาพยนตร์หรือเกม ในฐานะของนักลอบสังหารรุ่นแรกๆ และหนึ่งในความเป็นไปได้ของที่มาของคำว่า “Assassin” ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าคนเหล่านี้ เป็นใครมาจากไหนกันแน่

ฮัชชาชียะห์ คือเหล่านักฆ่าที่มีบทบาทเป็นอย่างมากในแถบเปอร์เซียและซีเรียในศตวรรษที่ 11 ว่ากันกว่าถูกก่อตั้งขึ้นมาเป็นครั้งแรกในฐานะผู้ติดตามส่วนตัวของ “ฮัสซัน อิ ซับบาห์” ผู้นำของ “นิซาริส” นักรบของเหล่า “อิสมาอีลียะฮ์” กลุ่มความเชื่อกลุ่มหนึ่งจากนิกายชีอะฮ์อีกที

 

 

นี่เป็นกลุ่มนักรบที่ได้รับการฝึกฝนที่หลากหลายมากๆ และทำหน้าที่คล้ายหน่วยรบพิเศษให้กับอิสมาอีลียะฮ์ อย่างไรก็ตามแทนที่จะเข้ารบกับศัตรูแบบซึ่งๆ หน้าเพียงอย่างเดียวนักรบเหล่านี้กลับมีความชำนาญเป็นพิเศษในการลอบสังหาร สร้างความหวาดกลัวให้กับเหล่าศัตรูของ ฮัสซัน อิ ซับบาห์มาอย่างยาวนาน

ว่ากันว่าฮัชชาชียะห์สามารถเดินทางไปได้ในแทบทุกที่โดยที่ไม่มีใครรู้ และสังหารได้แม้แต่ราชา ซึ่งผลงานที่ทำให้พวกเขาโด่งดังในประวัติศาสตร์ก็อย่างเช่นการสังหารขุนนาง “คอนราดแห่งมงแฟรา” ผู้หนึ่งในผู้นำทัพแห่งสงครามครูเสดครั้งที่สาม ด้วยการปลอมตัวเป็นพระคริสเตียน

 

ภาพการสังหาร Nizam al-Mulk นักวิชาการและราชมนตรีของเซลจุคตุรกี หนึ่งในผลงานสำคัญของฮัชชาชียะห์

 

นอกจากนี้เหล่าฮัชชาชียะห์ยังมีชื่อเสียงในด้านสงครามทางจิตวิทยาเป็นอย่างมากอีกด้วย อย่างซาลาดินสุลต่านยอดนักรบเอง ก็เคยตื่นมาพบว่ามีมีดอาบยาพิษพร้อมข้อความจากฮัชชาชียะห์ที่ว่าหากจะฆ่าเขาหากเขาไม่ถอนทัพด้วย ซึ่งสร้างความหวาดกลัวแก่ซาลาดินมากจนเขายอมสงบศึกกับฮัชชาชียะห์เลย

น่าเสียดายที่เรื่องราวของฮัชชาชียะห์นั้น โดยมากแล้วจะเป็นการบอกเล่าจากมุมของเหยื่อหรือศัตรูของฮัสซัน อิ ซับบาห์เท่านั้น ซึ่งทำให้เรื่องราวของเหล่านักฆ่าเหล่านี้ล้วนแต่ถูกพูดถึงในมุมมองที่ไม่ดีเท่าไร

 

ภาพการลอบสังหารพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษซึ่งจบลงด้วยความผิดพลาด

 

ดังนั้นในทางประวัติศาสตร์แล้ว เรื่องราวของฮัชชาชียะห์จึงกลายเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นลักษณะขององค์กร การทำงานของนักรบแต่ละคน และเหตุใดพวกเขาจึงจงรักภักดีกับฮัสซันขนาดนั้น

“มาร์โค โปโล” ผู้นักเดินทางมีชื่อเคยกล่าวไว้ว่า คนเหล่านี้เป็นนักฆ่าเลือดเย็นบ้าศาสนาและติดฝิ่น (เรียกว่าฮาชิชในภาษาเปอร์เซีย) ดังนั้นฮัสซัน อิ ซับบาห์จึงใช้ยาเสพติดและเซ็กซ์ในการควบคุมนักรบเหล่านี้

 

มาร์โค โปโล ผู้นักเดินทางมีชื่อชาวเวนิส-อิตาลี

 

อย่างไรก็ตามเรื่องราวของการของมาร์โค โปโลนั้น เป็นเรื่องที่เชื่อได้ค่อนข้างยากอยู่ เพราะนอกจากมาร์โค โปโลเองจะขึ้นชื่อเรื่องขี้โม้แล้ว คำว่าฮัชชาชียะห์เองก็ยังมีบันทึกว่า ถูกใช้แบบเปรียบเปรยเพื่อเรียกเหล่าผู้ติดตามฮัสซันว่าเป็นพวกจรจัดและเดรัจฉาน โดยศัตรูของพวกเขาเท่านั้น

แต่ไม่ว่าเหล่าฮัชชาชียะห์จะเก่งกาจขนาดไหนก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาก็พลาดท่าเสียทีให้กับการบุกมาของชาวมองโกลในปี 1256 อยู่ดี ทิ้งไว้เพิ่งชื่อเสียงนักฆ่าของพวกเขา ที่จะถูกเล่าสืบทอดกันมาจนปัจจุบันก็เท่านั้น

 

 

ที่มา ancient-origins, thoughtco

Comments

Leave a Reply