สรุปข่าวการปลด “ผู้การเรือรบ” อังกฤษ เหตุนำ “รถหลวง” ไปใช้ธุระส่วนตัว

อย่างที่รู้กันดีว่า ‘การนำรถหลวง’ หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ ‘รถของหน่วยงานราชการต่างๆ’ ไปใช้ทำธุระส่วนตัว ถือว่ามีความผิดถึงขั้นไล่ออกจากราชการและอาจต้องถูกจำคุก!!

แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวนี้ไม่ได้มีแค่ในบ้านเราเท่านั้น ในต่างประเทศเองก็มีกฎหมายแบบเดียวกันนี้ด้วย

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวการ ‘สั่งปลดฟ้าผ่า’ ผู้การเรือรบของประเทศอังกฤษ เพราะนำ ‘รถหลวง’ ไปใช้ทำธุระส่วนตัว

เรื่องของเรื่องก็คือ พลเรือจัตวา Nick Cooke-Priest อดีตผู้บังคับบัญชาการเรือรบหลวง HMS Queen Elizabeth ของกองทัพเรืออังกฤษถูกปลดจากตำแหน่งแบบฟ้าผ่า และย้ายไปประจำการตำแหน่งอื่น

 

 

หลังมีการการสอบสวนจากการตั้งข้อกล่าวหาว่าเขานำรถยนต์หลวงรุ่น Ford Galaxy ไปใช้งานทำธุระส่วนตัวในช่วงวันหยุด คือใช้ขับกลับบ้านในช่วงวันหยุดหลายครั้ง

ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎของกองทัพเรือ ที่กำหนดให้ใช้รถยนต์หลวงเฉพาะในภารกิจของกองทัพ หรือรัฐบาลเท่านั้น และต้องมีการบันทึกไมล์เดินทางทุกครั้ง

แต่แหล่งข่าวจากผู้ใกล้ชิดกับอดีตผบ. เรือรบท่านนี้ก็เปิดเผยว่า “เป็นความจริงที่เขาเคยเอารถยนต์หลวงไปใช้ส่วนตัว แต่ก็จ่ายค่าน้ำมันเองทุกครั้ง”

 

เรือรบหลวง HMS Queen Elizabeth

 

อย่างไรก็ตามทางด้านกระทรวงกลาโหมของประเทศอังกฤษก็ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ความผิดของอดีตผบ. นั้นจริงอยู่ว่าเป็นเพียงความผิดลหุโทษ และมันก็อาจจะร้ายแรงเกินไปหากสั่งปลดเขาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลนั้น

แต่ทว่ามันก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะตำแหน่งผู้บังคับบัญชาจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีเรื่องเสื่อมเสียเลย

พลเรือจัตวา Nick เข้าร่วมหน่วยราชนาวี (Royal Navy) ตั้งแต่ปี 1990 และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการเรือรบหลวง Queen Elizabeth เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2018 ที่ผ่านมา

 

 

และนับเป็นผู้บัญชาการคนแรกของเรือ HMS Queen Elizabeth ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ ที่เพิ่งจะเข้ามาประจำการในกองทัพเรืออังกฤษ

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และทางกองทัพเรืออังกฤษ ก็กำลังทำการสอบสวนเพิ่มเติม เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจอีกครั้งหนึ่งว่าท่านอดีต ผบ. มีความผิดจริงๆ หรือไม่ อย่างไร?

 

หากมีอะไรคืบหน้า #เหมียวหง่าว จะรีบคาบข่าวมาบอกเพื่อนๆ อย่างเร็วไวเลย

 

ที่มา : thetimes, telegraph, bbc


Tags:

Comments

Leave a Reply