นักประดาน้ำเจอหมึกมะพร้าวน่าสงสารในแก้วพลาสติก เลยช่วยหาบ้านใหม่ที่ดีให้

ปัญหาทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง เป็นปัญหาที่ฟังดูไม่ใหญ่แต่ร้ายแรง แถมยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคนเราอย่างเดียวด้วย มันส่งกระทบถึงสัตว์ทุกชนิดที่อยู่บนโลกนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ทะเล เนื่องจากพวกมันมักจะกินขยะเหล่านี้เข้าไปด้วยความไม่รู้ ถ้าตัวไหนโชคร้ายติดคอก็ถึงตายได้

หรือสัตว์บางชนิดก็หยิบเอาขยะที่มนุษย์เราทิ้งเรี่ยราดไปเป็นที่อยู่อาศัยแทน เหมือนกับเจ้าหมึกมะพร้าวตัวนี้ที่นักประดาน้ำไปเจอเข้า

 

 

ปกติแล้วหมึกมะพร้าวชอบเข้าไปอาศัยในเปลือกมะพร้าวหรือเปลือกหอยเหมือนปูเสฉวน มันจะใช้วัสดุธรรมชาติมาเป็นบ้านและเครื่องมือปกป้องตัวเองจากสัตว์อื่น

แต่หมึกมะพร้าวตัวหนึ่งที่ Pall Sigurdsson และเพื่อนนักประดาน้ำเจอกลับใช้แก้วพลาสติกเป็นบ้าน มันดูน่าสงสารมากเลยทีเดียว

เขากับเพื่อนจึงตัดสินใจว่าในการดำน้ำครั้งนี้ พวกเขาจะช่วยมันหาบ้านใหม่ที่ไม่ใช่ขยะให้ได้ จากนั้นเขาและเพื่อนจึงดำน้ำแยกกันไปหาเปลือกหอยมาให้เจ้าหมึกมะพร้าว

 

 

แต่เนื่องจากหมึกมะพร้าวค่อนข้างจุกจิกในการเลือกบ้านใหม่ มันจึงไม่สนใจเปลือกหอยหลายอันที่พวกเขาเอามาให้เลย

ทว่าในที่สุดมันก็ชอบเปลือกหอยอันหนึ่งที่พวกเขาเอามาให้จนได้ แล้วมันก็เลยออกจากแก้วพลาสติกสกปรกๆ เข้าไปอยู่ในเปลือกหอยแทน

 

 

ชมวิดีโอตอนนักประดาน้ำช่วยให้หมึกมะพร้าวย้ายมาอยู่ในเปลือกหอย

 

Sigurdsson เล่าว่า “หมึกมะพร้าวเป็นที่รู้จักดีในด้านความเรื่องมากในการเลือกเปลือกหอย เราต้องลองเอาเปลือกหอยมาให้มันหลายอัน จนในที่สุดก็มีเปลือกหอยอันหนึ่งผ่านมาตรฐานของมันสักที”

Sigurdsson และเพื่อนๆ ใช้เวลาศึกษาเกี่ยวกับปัญหาขยะพลาสติกมานานแล้ว พวกเขาจึงรู้ดีว่านี่เป็นเพียงหนึ่งในปัญหามากมายที่เกิดขึ้นเท่านั้น

 

 

ในเมื่อมนุษย์เราเป็นคนสร้างปัญหาขยะ เวลาเจอสัตว์ที่ลำบากเพราะเรื่องพวกนี้ก็อย่าลืมหยุดช่วยเหลือพวกมันด้วยล่ะ สิ่งมีชีวิตอื่นจะได้ไม่ต้องมาลำบากเพราะคนเรา

 

ที่มา: the dodo, Pall Sigurdsson


Tags:

Comments

Leave a Reply