นักวิทย์สวีเดนพบ DNA อายุ 10,000 ปีใน “หมากฝรั่งโบราณ” เชื่อเก่าแก่ที่สุดในสแกนดิเนเวีย

สำหรับประเทศทางแถบสแกนดิเนเวียแล้ว ตั้งแต่ในอดีตหลักฐานของมนุษย์ในยุคหินเป็นสิ่งที่หาได้ยากลำบากเอามากๆ แถมต่อให้หาเจอโครงกระดูกที่พบก็อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถตรวจสอบ DNA ได้อีกต่อไปแล้ว

ดังนั้นการที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ของสวีเดนพบ DNA ของมนุษย์ที่มีอายุมากกว่า 10,000 ปีในประเทศจึงกลายเป็นข่าวที่น่าสนใจของประเทศเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อที่ DNA เหล่านี้ถูกพบใน “หมากฝรั่งโบราณ” แล้วด้วย

 

 

เจ้าหมากฝรั่งโบราณที่ว่านี้ ถูกค้นพบในช่วงปี 1990 ในแหล่งโบราณคดี Huseby Klev ทางชายฝั่งตะวันตกของสวีเดน โดยเป็นเปลือกไม้ที่มีร่องรอยถูกเคี้ยวจนกลายเป็นก้อนจำนวน 8 อัน ซึ่งเชื่อกันว่าคนสมัยก่อนน่าจะมีการใช้งานคล้ายหมากฝรั่ง และกาวสำหรับทำเครื่องมือเครื่องใช้ในเวลาเดียวกัน

จากการตรวจสอบเปลือกไม้ที่พบ ทีมนักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าพวกเขาสามารถเก็บ DNA จากเปลือกไม้ที่พบได้ถึง 3 อันจากทั้งหมด และทำให้หมากฝรั่งเหล่านี้กลายเป็นหลักฐานทาง DNA ที่เก่าแก่ที่สุดในแถบสแกนดิเนเวียไป

 

การขุดค้นที่ Huseby Klev สถานที่ที่มีการพบหมากฝรั่งเปลือกไม้

 

อ้างอิงจากข้อมูลในรายงานผู้ที่เคี้ยวเปลือกไม้สามอันที่พบในสมัยก่อน เป็นมนุษย์เพศหญิงสองคน และมนุษย์เพศชายอีกหนึ่งคน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับประชากรยุคหินจากทางยุโรปในยุคน้ำแข็ง

ทั้งนี้หมากฝรั่งทั้งสามมีจีโนมซึ่งเป็นเอกลักษณ์มาก ดังนั้นคนทั้งสามจึงไม่น่าจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกันทางสายเลือด และหมากฝรั่งเหล่านี้ก็ไม่ได้ถูกแบ่งกันเคี้ยวด้วย

 

 

คุณ Per Persson หนึ่งในทีมวิจัย กล่าวถึงการค้นพบของพวกเขาว่า DNA จากน้ำลายที่พบนี้นับว่ามีศักยภาพมหาศาลมาก

เพราะไม่เพียงแต่มันจะสามารถใช้ในการหาจุดกำเนิดและการย้ายถิ่นฐานของคนในสมัยก่อนเท่านั้น แต่หากตรวจสอบให้ดี DNA เหล่านี้ยังสามารถบอกใบ้ให้เรารู้ถึงความเกี่ยวข้องทางสังคมของคนในสมัยนั้น รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับโรคและอาหารที่พวกเขาทานได้อีกด้วย

โดยงานวิจัยในครั้งนี้ ได้รับการตีพิมพ์ไปเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาในวารสาร Communications Biology ซึ่งหากเพื่อนๆ สนใจก็สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดของการค้นพบครั้งนี้เพิ่มเต็มกันได้เองที่นี่

 

ที่มา livescience, nature และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply