พบโครงกระดูกอายุร่วม 2,500 ปีที่ประเทศรัสเซีย คาดเป็นของชนเผ่าเร่ร่อนที่มีอำนาจในอดีต

ในตอนที่ชาวนาชาวรัสเซียค้นพบหม้อสัมฤทธิ์โบราณที่เนินเก่าแก่ในหมู่บ้าน Nikolskoye ที่เมืองอัสตราฮันประเทศรัสเซีย เขาได้แจ้งภาครัฐให้มาตรวจสอบวัตถุโบราณที่พบไปตามปกติ

แต่สิ่งที่ชายหนุ่มไม่ได้ทราบเลยในเวลานั้นคือใต้พื้นที่ที่เขาพบหม้อสัมฤทธิ์โบราณชิ้นนี้เอง จะยังมีสุสานโบราณอายุกว่า 2,500 ปี นอนหลับใหลรอการค้นพบอยู่ด้วย

 

 

นั่นเพราะไม่นานหลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญได้มีโอกาสเข้ามาสำรวจพื้นที่ที่มีการพบหม้อสัมฤทธิ์ ทีมนักโบราณคดีก็พบว่าในพื้นที่เดียวกันนี้เองยังมีโครงกระดูกโบราณของมนุษย์ 3 ร่าง กะโหลกศีรษะของม้าอีกหนึ่งตัว และวัตถุโบราณอีกจำนวนหนึ่งด้วย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของนักโบราณคดี โครงกระดูกเหล่านี้เชื่อกันว่าเป็นสมาชิกชนเผ่าซาร์มาเชียน กลุ่มคนเร่ร่อนที่มีอำนาจค่อนข้างมากในอดีต ซึ่งในเวลานั้นตั้งถิ่นฐานกันอยู่ในทางใต้ของรัสเซีย

 

 

โดยอ้างอิงจากวัตถุโบราณที่พบ ซึ่งประกอบไปด้วยอาวุธ ของใช้ในบ้าน และเครื่องประดับที่ทำจากทอง เหล่านักโบราณคดีก็คาดกันว่าผู้ที่ถูกฝังในที่แห่งนี้น่าจะเป็นชนชั้นสูงหรือผู้มีอำนาจในระดับหนึ่ง เพราะแม้แต่กะโหลกศีรษะของม้าที่ถูกผังไว้ด้วยกันก็ยังถูกฝังไปพร้อมๆ กับบังเหียนประดับอย่างดี

 

 

แถมโครงกระดูกที่พบเองก็ไม่ใช่เรื่องน่าสนใจเพียงอย่างเดียวของการค้นพบในครั้งนี้อีกด้วย เพราะเหล่านักโบราณคดีได้มีการออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าพื้นที่ที่มีการฝังศพทั้งสามไว้นั้นอาจจะมีหลายชั้นอีกด้วย

ซึ่งหากพื้นที่แห่งนี้มีหลายชั้นจริงๆ มันก็จะมีความเป็นไปได้สูงที่นักโบราณคดีจะสามารถพบวัตถุโบราณอื่นๆ หรือแม้กระทั่งโครงกระดูกเพิ่มเต็มในที่แห่งนี้ได้อีก หากมีการขุดค้นพื้นที่ต่อไป

 

 

และด้วยความที่การค้นพบยังไม่ได้เสร็จสิ้นลงโดยสมบูรณ์นี้เอง ในปัจจุบันนักโบราณคดีจึงยังไม่ได้ทำการตรวจสอบโครงกระดูกที่พบอย่างละเอียดเพื่อหาเพศหรืออายุของผู้ที่เสียชีวิต

อย่างไรก็ตามหากแนวคิดที่ว่าพื้นที่แห่งนี้มีหลายชั้นถูกต้องจริงๆ ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะได้ฟังข่าวดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้นพบในที่แห่งนี้อีกครั้งก็เป็นได้

 

ที่มา livescience, mirror

Comments

Leave a Reply