“สาวไทยข้ามเพศ” ทำตามความฝันสำเร็จเป็น “แอร์โฮสเตส” แห่งสายการบินยุโรป

อาชีพ “แอร์โฮสเตส” มักจะเป็นอาชีพที่ต้องการผู้หญิงที่มีความมั่นใจ มีความสามารถทางภาษา และรักอาชีพในการบริการ

แต่หากมีสาวข้ามเพศที่สนใจจะทำอาชีพแอร์โฮสเตสบ้างล่ะ? พวกเธอจะได้รับโอกาสนั้นบ้างมั้ย? บอกได้เลยว่าได้ เพราะสาวข้ามเพศชาวไทยนามว่าคุณ พลอย อภิเดช กริชกำจร วัย 21 ปีได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว

 

คุณพลอยในชุดแอร์โฮสเตสของสายการบิน Scandinavian Airlines

 

โดยเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2019 เธอได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Aphidet Kritkamchon ถึงความฝันที่เธอทำได้สำเร็จ

เพราะขณะนี้เธอเป็นลูกเรือของสายการบินในแถบสแกนดิเนเวียอย่าง SAS หรือ Scandinavian Airlines

 

คุณพลอยในวัย 9 ขวบขณะพึ่งย้ายมายังประเทศนอร์เวย์

 

เธอได้เล่าประวัติของเธอว่าแต่เดิมเป็นคนจังหวัดหนองคาย แต่ได้ย้ายไปอยู่ประเทศนอร์เวย์ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เพราะแม่เธอได้แต่งงานใหม่กับสามีชาวต่างชาติ ปัจจุบันเธออาศัยอยู่ในกรุงออสโล

เธอได้ใช้ชีวิต และเรียนจบที่นู่นในสายอาชีพธุรกิจท่องเที่ยวและบริหาร พอเรียนจบก็ทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น พนักงานต้อนรับในโรงแรม และพนักงานบริการภาคพื้นดิน

 

ความฝันที่อยากเป็นแอร์โฮสเตสของเธอเริ่มใกล้เข้ามาแล้ว

 

ถึงแม้ว่าเธอจะเป็นสาวประเภทสอง แต่เธอก็ไม่เคยทิ้งความฝัน เธอพยายามสมัครงานในตำแหน่งพนักงานต้อนรับอยู่หลายปีในหลายสายการบิน แต่ก็ยังไร้วี่แวว

ในที่สุด สายการบินในแถบสแกนดิเนเวียอย่าง SAS หรือ Scandinavian Airlines ก็เรียกเธอเข้าทำแบบทดสอบ จนเธอสามารถฝ่าด่านผ่านเข้าไปถึงรอบสัมภาษณ์ได้

อย่างไรก็ตาม ในตอนแรกเธอกังวลเรื่องเพศสภาพของเธอเป็นอย่างมาก

 

 

ในวันสัมภาษณ์เธอถึงกับบอกกรรมการว่า “ฉันหวังว่าเพศของฉันจะไม่เป็นปัญหา”

แต่กรรมการก็ตอบเธอกลับมาว่า “ถ้าพวกเราไม่ได้อยากได้เธอ เธอคงไม่มายืนอยู่ตรงนี้ เราไม่ได้เลือกพนักงานจากการเป็นหญิงหรือเป็นชาย”

“ไม่ว่าเป็นอะไรก็ทำงานนี้ได้ ไม่ได้มีใครมาดูเธอตอนเสิร์ฟเครื่องดื่มนี่ว่าใต้กระโปรงเธอมีอะไร” เธอกล่าวถึงเหตุการณ์ขณะเข้าสัมภาษณ์

 

 

บอกได้เลยว่าการที่เธอสามารถทำตามความฝันได้สำเร็จได้นั้นอยู่ที่ความมุ่งมั่นตั้งใจของเธอ ทั้งด้านความสามารถ ประสบการณ์ วุฒิการศึกษา ภาษา ความมั่นใจ และบุคลิกภาพของเธอ

คุณพลอยเป็นอีกหนึ่งแบบอย่างของคนที่มีความฝันว่าอย่ายอมแพ้ต่ออุปสรรค ทำทุกอย่างให้เต็มที่สุดความสามารถ แล้วสุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้จะดีเอง ดีใจกับเธอด้วยจริงๆ

 

โพสต์จากเฟซบุ๊กคุณพลอยในวันที่เธอได้รับเข้าทำงานในตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

 

ที่มา: @aphidet.kritkamchon, bbc


Tags:

Comments

Leave a Reply