“แก้วชานมไข่มุกปราศจากพลาสติก” จากไต้หวัน อิ่มอร่อย รักษ์โลก ครบจบในแก้วเดียว

หากพูดถึงเครื่องดื่มยอดฮิตที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทุกเพศทุกวัยในขณะนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ชานมไข่มุก” ชานมชื่อดังที่มีรสชาติกลมกล่อม หอมชา พร้อมเคี้ยวมุกหนึบหนับแสนอร่อย

แต่การเสิร์ฟชานมไข่มุกแก้วนึงนั้นต้องใช้พลาสติกมากเหลือเกิน ทั้งแก้วที่ใส่ชามุก พาสติกปิดแก้ว หลอดดูด รวมถึงพลาสติกก่อนแกะหลอดเช่นกัน

ด้วยสาเหตุนี้เอง สองนักศึกษาด้านการออกแบบอุตสาหกรรม Mickey Wu และ Fang Shih จากมหาวิทยาลัย Shih Chien วิทยาเขตไทเป ประเทศไต้หวัน ได้ออกไอเดียสร้างแก้วใส่ชานมไข่มุกแบบไม่ต้องใช้หลอด

 

ภายใต้ชื่อว่า “Float” สามารถนำแก้วกลับมาใช้ซ้ำแบบไม่ต้องเปลืองพลาสติกอีกต่อไป

 

ด้วยแนวคิด “เศรษฐกิจชานมไข่มุกแบบใช้ซ้ำ” (Circular Economy Bubble Tea)

 

แนวคิดนี้เกิดขึ้นเนื่องจากวัฒนธรรมการดื่มชานมไข่มุก ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในไต้หวันและประเทศทางแถบเอเชีย การผลิตแก้วเพื่อดื่มชานมไข่มุกจึงเป็นอีกวิธีที่จะช่วยลดการใช้พลาสติกต่อไปในอนาคต

โดยแก้ว Float นั้นมีอุปกรณ์หลักทั้งหมด 2 อย่างด้วยกัน ได้แก่ตัวแก้วที่เอาไว้ใส่ชานม หรือเครื่องดื่มสุดโปรด อีกชิ้นหนึ่งคือถ้วยที่มีไว้แบ่งแยกเพื่อใส่ไข่มุกหรือท็อปปิ้งต่างๆ

ถ้วยเล็กๆ นั้นจะแขวนติดพอดีกับปากแก้ว และลอยอยู่เหนือน้ำข้างบน เพื่อความสะดวกสำหรับดื่มน้ำและกินไข่มุกได้พร้อมกันจากขวดแก้วโดยไม่ต้องใช้หลอดเลยล่ะ

 

.

 

ถ้วยเล็กๆ นั้นมีถึงสองแบบให้เลือกใช้ขึ้นอยู่กับท็อปปิ้ง

 

ยิ่งไปกว่านั้น วัสดุที่ใช้ในการผลิตแก้ว Float ยังทำมาจากแก้วรีไซเคิล เรียกว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสุดๆ ทั้งลดการใช้พลาสติก และนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ซ้ำอีกด้วย

แก้ว Float นั้นทั้งปลอดภัย มีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการพกพา ถอดง่าย และล้างทำความสะอาดง่ายด้วยเช่นกัน

 

.

 

หากเปิดจำหน่ายเมื่อไหร่เชื่อว่าต้องมีความต้องการอย่างล้นหลามแน่นอน ประเทศไทยก็รอซื้ออยู่ทางนี้นะจ๊ะ ใครล่ะจะอดใจไหว ได้ทั้งกินชานมไข่มุก และลดพลาสติกอีกต่างหาก

แก้ว Float สำหรับดื่มชานมไข่มุกในชีวิตประจำวันโดยไม่เปลืองพลาสติก

 

ที่มา: mothership, behance, worldofbuzz, @Mickey Wu


Tags:

Comments

Leave a Reply