งานวิจัยใหม่พบ “ตัวเรือด” ที่คอยดูดเลือดเรา อาจมีชีวิตอยู่บนโลกมาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์แล้ว

เชื่อว่าตั้งแต่เด็กจนโต เพื่อนๆ คงจะเคยมีประสบการณ์ถูก “ตัวเรือด” หรือ “Bedbugs” ดูดเลือดกันมาบ้างสักครั้ง และคงจะเคยคิดกันขึ้นมาบ้างว่าเจ้าแมลงพวกนี้มันมาจากไหนกัน

ว่าแต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าเจ้าตัวเรือดสุดน่ารำคาญนี้ เอาเข้าจริงๆ แล้วอยู่บนโลกมานานกว่ามนุษย์เสียอีก

 

 

ในงานวิจัยใหม่ล่าสุดที่มีการตีพิมพ์ไปเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง เหล่านักวิจัยได้ใช้เวลากว่า 15 ปีที่ผ่านมาในการเก็บตัวอย่าง ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับตัวเรือดจากทั่วโลก และพบว่าสัตว์เหล่านี้ มีสาย DNA ที่เก่าแก่และยาวนานมาตั้งแต่สมัยไดโนเสาร์ หรือเมื่อ 115 ล้านปีก่อนเลย

นี่เป็นงานวิจัยที่ได้รับความสนใจจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาเราเคยคิดว่าเหยื่อรายแรกๆ ของตัวเรือดนั้น น่าจะเป็นค้างคาวที่มีชีวิตอยู่บนโลกมาตั้งแต่ 50 ล้านปีก่อนเท่านั้น

 

 

อ้างอิงจากทีมวิจัย พวกเขายังไม่อาจฟันธงได้ว่าเหยื่อของตัวเรือดในสมัยก่อนเป็นตัวอะไรกันแน่ แต่อย่างไรก็ตามคุณ Steffen Roth หนึ่งในทีมวิจัยก็เชื่อว่าเหยื่อของพวกมันคงจะไม่ใช่ไดโนเสาร์อย่างที่หลายๆ คนหวัง

นั่นเพราะตามปกติแล้วตัวเรือด มักจะเลือกเหยื่อที่อาศัยอยู่ในรังเป็นที่เป็นทางอย่างนก ค้างคาว หรือมนุษย์เป็นหลัก ซึ่งไดโนเสาร์ส่วนมากจะอพยพจากพื้นที่หนึ่งไปอีกพื้นที่หนึ่งเสียมากกว่า

 

 

ในปัจจุบันทีมนักวิจัยได้วางแผนที่จะศึกษาต่อยอดงานวิจัยชิ้นนี้ เพื่อหาว่าทำไมเจ้าตัวเรือดเหล่านี้จึงวิวัฒนาการคุณสมบัติที่จำเป็นในการดูดเลือดมาอย่างยาวนานขนาดนี้กัน ซึ่งหากโชคดี ความรู้ดังกล่าวก็อาจจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อหาวิธีควบคุมดูแลเจ้าแมลงสุดน่ารำคาญนี้ต่อไปอีกด้วย

 

ที่มา livescience, sciencemag และ bbc

Comments

Leave a Reply