ชมการจับเหยื่อของ H. cavatus แมงมุมที่ใช้หลักการ “หนังสติ๊ก” ในการล่าเหยื่อ

เพื่อนๆ เคยได้ยินเรื่องราวของแมงมุมใยสามเหลี่ยมหรือ “Hyptiotes cavatus” กันไหม นี่คือแมงมุมไม่มีพิษที่พบได้บ่อยๆ ในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ซึ่งอาศัยใยของตัวเองเป็นอาวุธหลักในการล่าเหยื่อ

 

 

แต่แทนที่จะแค่ชักใยทิ้งไว้และรอให้เหยื่อมาติดเหมือนกับแมงมุมทั่วๆ ไป H. cavatus กลับมีวิธีล่าเหยื่อที่แปลกกว่านั้นมาก เพราะมันนั้นมีการใช้งานใยตัวเองในรูปแบบคล้ายหนังสติ๊กที่มนุษย์เราใช้งานกัน

อ้างอิงจากในงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแอเคริน ซึ่งจัดทำขึ้นโดยสังเกตการณ์แมงมุมสายพันธุ์นี้ในห้องทดลอง เหล่านักวิจัยได้พบว่าแมงมุม H. cavatus จะมีการชักใยเป็นรูปสามเหลี่ยม ก่อนจะใช้ขาหลังของตัวเองเกี่ยวปลายใยด้านหนึ่งไว้ในลักษณะคล้ายการง้างธนู และรอให้เหยื่อเข้ามาติดใยอย่างใจเย็น

 

 

ทันทีที่เหยื่อมาติดกับเจ้าแมงมุมตัวน้อยจะปล่อยใยที่เกี่ยวไว้ที่ขาหลังออก ส่งผลให้ทั้งตัวของมันและใยพุ่งเข้าหาเหยื่ออย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้มันจับเหยื่อได้อย่างมั่นคงมากกว่าการใช้ใยเพียงแค่เส้นสองเส้นอย่างแมงมุมตัวอื่นๆ

 

 

คุณ Daniel Maksuta หนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า การใช้งานใยแบบนี้ ทำให้ H. cavatus สามารถจับเหยื่อได้อย่างรวดเร็วยิ่งกว่าที่เหยื่อจะรู้ตัวตัวเสียอีก นับเป็นวิธีการล่าที่ใช้ประโยชน์จากใยของตัวเองได้เป็นอย่างดี

 

วิดีโอภาพล่าของ H. cavatus แบบเต็มๆ จาก AFP news agency

 

ความสามารถของมันนี่เองก็ทำให้แมงมุม H. cavatus กลายเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวที่ไม่ใช่มนุษย์ ที่มีการใช้อุปกรณ์นอกร่างกายต่างหนังสติ๊กในการล่าเหยื่อไป และทำให้แมงมุมธรรมดาๆ ตัวหนึ่งที่พบได้ทั่วไปในทวีปอเมริกา กลายเป็นสัตว์ที่ไม่ธรรมดาอย่างที่เราคิดไปด้วยประการฉะนี้

 

ที่มา theatlantic, livescience


Tags:

Comments

Leave a Reply