ไต้หวันผ่านกฎหมาย ให้เพศเดียวกันแต่งงานกันได้แล้ว ถือเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชีย

ในหลายพื้นที่ทั่วโลกมีการผลักดันและเรียกร้องให้การแต่งงานในเพศเดียวกันถูกกฎหมาย ซึ่งทางฝั่งตะวันตกก็มีหลายประเทศ และหลายรัฐในสหรัฐอเมริกาที่รองรับกฎหมายดังกล่าวแล้ว

ในส่วนของทวีปเอเชียของเรานั้น เมื่อปี 2017 ที่ประเทศไต้หวันมีการเปิดโหวตแก้กฎหมายการแต่งงานจาก “ชาย-หญิง” ให้เป็นการแต่งงานของ “คน 2 คน”

 

แต่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแก้กฎหมาย การโหวตในครั้งนั้นจึงมีคนโหวตคัดค้านจำนวนมาก ทำให้การแก้กฎหมายต้องล้มเลิกไปในที่สุด

ผลการโหวตในครั้งนั้นทำให้กลุ่มผู้สนับสนุน LGBTQ ผิดหวังเป็นอย่างมาก ทั้งที่ศาลฎีกาไต้หวันมีคำสั่งให้การแต่งงานเพศเดียวกันถูกกฎหมาย และต้องมีการแก้กฎหมายภายใน 2 ปี แต่ก็ถูกกลุ่มอนุรักษนิยมคัดค้านเรื่อยมา

 

 

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าวันที่ 17 พฤษภาคม 2019 ในที่สุดประเทศไต้หวันก็ได้รับรองการแต่งงานในเพศเดียวกันอย่างถูกกฎหมายแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชีย

การโหวตรับร่างกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นหลังจากศาลฎีกาไต้หวันกำหนดเส้นตายเอาไว้เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายให้เป็นที่ยอมรับภายในวันที่ 24 พฤษภาคม 2019

 

 

โดย ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีประเทศไต้หวัน (หรือสาธารณรัฐจีน) ได้ทวีตข้อความว่า “อรุณสวัสดิ์ประเทศไต้หวัน วันนี้เราได้สร้างประวัติศาสตร์ และทำให้โลกได้เห็นถึงความก้าวหน้าในสังคมเอเชียตะวันออก

วันนี้เราได้แสดงให้โลกได้เห็นว่า ความรักชนะทุกอย่าง”

 

ที่มา PinkNews และ BBC


Tags:

Comments

Leave a Reply