ชายจีนถูกสั่งจำคุก 10 วัน หลังพบว่าเขา ‘ตั้งชื่อสุนัข’ ของตัวเองด้วยคำเรียก ‘เจ้าหน้าที่รัฐ’

สำหรับคนเลี้ยงสุนัขแล้ว ปกติก็คงตั้งชื่อสุนัขตัวโปรดของเราตามรูปร่าง, ลักษณะของมัน หรืออาจจะตั้งตามสิ่งที่เราชอบที่เรานึกถึง

แต่สำหรับชายชาวจีนคนที่เราจะกล่าวถึงนี้ ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้เขาตั้งชื่อสุนัขของตนแบบนี้ เพราะเขาตั้งชื่อของมันว่า “เจ้าหน้าที่รัฐ” กับ “ตำรวจจราจร” จนเรื่องนี้ไปถึงหูเจ้าหน้าที่ เลยโดนจับเสียอย่างนั้น…

 

 

วันที่ 14 พฤษภาคม 2019 เว็บไซต์ BBC ทำการรายงานข่าวของชายคนหนึ่งที่มีแซ่ Ban ซึ่งอาศัยอยู่มณฑลอานฮุย ทางตะวันออกของประเทศจีน

โดยจากรายงานพบว่าเขาถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตัวไปสอบปากคำในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากโพสต์ข้อความลงใน WeChat ว่าเขาตั้งชื่อสุนัขตัวใหม่ว่า “Chengguan” กับ “Xieguan”

โดยที่ Chengguan นั้นคือคำที่เอาไว้เรียกเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ตรวจส่องระวังภัยในเมือง ส่วน Xieguan นั้นคือคำที่เอาไว้เรียกตำรวจจราจร

 

 

โดยจากรายงานพบอีกว่านาย Ban นั้นตั้งชื่อดังกล่าวให้แก่สุนัขของเขาก็เพราะเขาคิดว่ามันตลกดี แต่ดูเหมือนว่าทางเจ้าหน้าที่จะไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่ จึงรีบเรียกเขาไปสอบสวนทันทีที่รู้ข่าว

ทางเจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่าการตั้งชื่อดังกล่าวนั้นถือเป็นการดูหมิ่นพนักงานรัฐมาก และด้วยกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงสาธารณะ ทำให้นาย Ban ถูกลงโทษโดยการจำคุกเป็นเวลาทั้งสิ้น 10 วัน

 

 

สุดท้ายนี้ทางนาย Ban ได้กล่าวว่าเขานั้นเสียใจกับสิ่งที่เขาได้ทำลงไป พร้อมกับบอกด้วยความเขาไม่รู้จริงๆ ว่าสิ่งที่ทำมันผิดกฎหมาย

“ผมไม่รู้กฎหมายสักเท่าไหร่ ผมไม่รู้ว่านี่มันผิดกฎหมาย” เขากล่าว

 

ที่มา BBC, Nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply