ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์คนซื้อชาไข่มุกในญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งไม่ได้อยากกิน แค่อยากมีส่วนร่วม!?

แรงดีไม่มีตกจริงๆ สำหรับกระแสความนิยมของ ‘ชานมไข่มุก’ ที่โด่งดังไปทั่วโลก เรียกได้ว่าเห็นร้านไหนเปิดใหม่ อดไม่ได้ที่จะเข้าไปต่อคิวซื้อแข่งกับคนอื่นๆ

เช่นเดียวกับในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่มีร้านชาไข่มุกเกิดขึ้นมากมาย จนมีการสำรวจเพื่อหาคำตอบว่าคนที่ซื้อชาไข่มุกส่วนใหญ่อยากกิน หรือแค่อยากมีส่วนร่วมกันแน่!?

 

 

Moeko Ohno จากบริษัทที่ให้คำปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์ในที่ทำงาน มีความสนใจเกี่ยวกับกระแสของชานมไข่มุกในญี่ปุ่น เธอจึงได้ทำการวิเคราะห์ปรากฏการณ์ดังกล่าว

Ohno ได้เผยถึงเหตุผลว่าทำไมชาไข่มุกถึงได้รับความนิยมไว้ในสื่อ Tokyokeizai Online ซึ่งเหตุผลข้อแรกที่เธอได้จากการวิเคราะห์คือ คนจำนวนหนึ่งที่ซื้อชาไข่มุก เป็นคนที่ขาดความมั่นใจ เลือกที่จะทำตามคนใหญ่มากกว่าการคิดการตัดสินใจด้วยตัวเอง

 

 

คนกลุ่มนี้เป็นเด็กวัยรุ่นที่ยังไม่พบความเป็นตัวของตัวเอง จึงมีแนวโน้มที่จะทำตามคนอื่นหรือถูกชี้นำได้ง่าย การเข้าคิวซื้อชาไข่มุก ทำให้พวกเขามีความมั่นใจมากขึ้น เมื่อได้ทำกิจกรรมเหมือนกับคนส่วนใหญ่

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะรู้สึกมั่นใจขึ้น เมื่อซื้อชาไข่มุก

 

 

“การเข้าคิวซื้อชาไข่มุก ทำให้คนเหล่านี้รู้สึกว่าพฤติกรรมของพวกเขาเหมือนคนปกติทั่วไป” Ohno กล่าว

นอกจากนั้นการซื้อชาไข่มุกแล้วโพสต์รูปลงในสังคมออนไลน์ตามกระแส ทำให้พวกพวกเขาได้ยอดไลก์มากขึ้น และเหตุผลอีกข้อที่ทำให้คนซื้อชาไข่มุกคือ ความรู้สึก ‘ปลอดภัย’ เมื่อได้มีส่วนร่วมกับคนส่วนใหญ่

คนในปัจจุบันใช้ชีวิตอย่างปัจเจกมากขึ้น การเข้าคิวซื้อชาไข่มุกจึงทำให้พวกเข้ารู้สึกถึงการเชื่อมต่อและเป็นส่วนหนึ่งของคนในสังคม

 

ที่มา: toyokeizai, mothership

 


Tags:

Comments

Leave a Reply