นักวิจัยเผย ตอนนี้โคอาล่าเข้าสู่ภาวะ “สูญพันธุ์โดยปริยาย” ไปเรียบร้อยแล้ว

ไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าตัวน้อยขนฟูสุดน่ารักจากประเทศออสเตรเลียอย่าง “โคอาล่า” หรอก มันเป็นหนึ่งในสัตว์ที่คนทั่วทั้งโลกพากันชื่นชอบ

แต่คงมีไม่กี่คนที่รู้ว่าพวกมันเหลือน้อยมากแค่ไหน ล่าสุดนักวิจัยจากประเทศออสเตรเลียก็ได้ประกาศออกมาแล้วว่าพวกมันเข้าสู่ภาวะ “สูญพันธุ์โดยปริยาย” ในที่สุด

 

 

งงกันล่ะสิว่าพวกมันสูญพันธุ์ยังไง ก็ยังมีโคอาล่าให้เห็นกันอยู่เลย อันที่จริงคำว่า “สูญพันธุ์โดยปริยาย (Functionally Extinct)” ไม่ได้หมายความว่าตอนนี้พวกมันสูญพันธุ์ไปแล้วหรอก

แต่มีความหมายว่าตอนนี้ประชากรโคอาล่าทั่วโลกนั้นมีจำนวนน้อยมากๆ จนมีแนวโน้มสูงว่าพวกมันไม่น่าจะสร้างลูกหลานรุ่นต่อไปได้แล้วนั่นเอง ส่งผลให้ในอนาคตพวกมันจะสูญพันธุ์ในที่สุด

 

 

ปัจจุบันองค์กรอนุรักษ์โคอาล่า Australian Koala Foundation ได้ทำการตรวจสอบแล้วว่ามีโคอาล่าเหลืออยู่ตามธรรมชาติเพียงแค่ประมาณ 80,000 ตัวเท่านั้น

ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ที่มีแหล่งอาศัยของโคอาล่าในประเทศออสเตรเลียถึง 128 แห่ง นับเป็นเรื่องน่าใจหายมากที่ปัจจุบันเหลือแหล่งอาศัยของพวกมันแค่ 87 แห่งเท่านั้น และในแต่ละแห่งก็มีจำนวนลดลงด้วย

 

 

ในปี 2016 นักวิจัยยังวิเคราะห์ว่ามีประชากรโคอาล่าอยู่ 144,000 ถึง 600,000 ตัวอยู่เลย การที่พวกมันลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วภายใน 3 ปีเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากๆ

 

 

อย่างไรก็ตามการสูญพันธุ์โดยปริยายจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราปล่อยพวกมันไว้ตามธรรมชาติเท่านั้น ถ้ามนุษย์เรายื่นมือเข้าไปช่วยขยายจำนวนพวกมันอย่างจริงจัง อาจทำให้พวกมันพ้นจากภาวะนี้ก็ได้ แต่ก็ไม่มีอะไรรับรองหรอกว่ามนุษย์เราจะช่วยพวกมันได้สำเร็จรึเปล่า

 

ที่มา: Lad Bible


Tags:

Comments

Leave a Reply