นักวิจัยพบนกที่สูญพันธุ์ไปเมื่อ 136,000 ปีก่อน สามารถคืนชีพให้สายพันธุ์ ด้วยการวิวัฒนาการ

เคยได้ยินเรื่องราวของนก Aldabra Rail กันมาก่อนไหม? นี่คือนกบินไม่ได้ซึ่งอาศัยอยู่ที่เกาะปะการังรูปวงแหวน (Atoll) ชื่อ Aldabra กลางมหาสมุทรอินเดีย

 

 

นกเหล่านี้เชื่อกันว่าสูญพันธุ์ไปครั้งแรก เมื่อราวๆ 136,000 ปีก่อน จากการที่เกาะทั้งเกาะจมลงใต้มหาสมุทร ซึ่งส่งผลให้นก Aldabra Rail ที่บินไม่ได้ตายไปกับกระแสน้ำ

แต่น่าแปลกที่ราวๆ 20,000 หลังจากนั้น นก Aldabra Rail ที่น่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว กลับมีร่องรอยว่าปรากฏขึ้นมาบนเกาะอีกครั้ง แถมยังเป็นในจำนวนมากพอที่จะเหลือมาจนในปัจจุบันเลยด้วย

 

เกาะ Aldabra ที่อยู่อาศัยของนก Aldabra Rail

 

เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ สร้างความสนใจให้กับเหล่านักวิจัยเป็นอย่างมาก เพราะวิธีการที่นก Aldabra Rail ใช้ในการคืนชีพสายพันธุ์ของตัวเองนั้น นับว่าเป็นอะไรที่แปลกสุดๆ ไปเลย

เรื่องของเรื่องคือเดิมทีแล้วนก Aldabra Rail จริงๆ แล้วเป็นนกสายพันธุ์ย่อยที่วิวัฒนาการมาจากนก White-throated rail ซึ่งเป็นนกบินได้อีกที

 

นก White-throated rail

 

ดังนั้นหลังจากที่เกาะ Aldabra ลอยกลับขึ้นมาบนน้ำไม่นาน นก White-throated rail ก็เริ่มกลับมาอาศัยบนเกาะ และวิวัฒนาการไปเป็นนกบินไม่ได้แบบ Aldabra Rail อีกครั้ง ซึ่งทำให้นกสายพันธุ์ที่น่าจะสูญพันธุ์ไปอย่างสมบูรณ์ คืนชีพกลับมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ที่สำคัญคือเมื่อนักวิจัยลองทำการตรวจสอบฟอสซิลนกจากเมื่อ 136,000 ปีก่อน เทียบกับฟอสซิลนกที่วิวัฒนาการขึ้นมาใหม่เมื่อราวๆ 100,000 ปีก่อนแล้ว พวกเขายังพบว่าลักษณะกระดูกของนกทั้งสองมีความคล้ายกันเป็นอย่างยิ่งด้วย

 

ด้วยความที่ไม่มีนักล่าตามธรรมชาติบนเกาะ นกเหล่านี้จึงไม่จำเป็นต้องบิน

 

นี่นับว่าเป็นการวิวัฒนาการที่เป็นเอกลักษณ์อย่างยิ่งเลยก็ว่าได้ เพราะที่ผ่านๆ มาทีมนักวิจัยยังไม่เคยพบนกชนิดไหมบนโลกเลย ที่นกชนิดเดียวกันจะวิวัฒนาการด้วยการทิ้งการบินเหมือนเดิมถึงสองครั้งติด

และไม่แน่ว่าต่อให้เกิดน้ำท่วมเกาะอีกครั้ง หรือนก Aldabra สูญพันธุ์ไปด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง พวกมันก็อาจจะวิวัฒนาการกลับมา เพื่ออาศัยอยู่ในเกาะแห่งนี้ เป็นครั้งที่สามก็เป็นได้

 

ที่มา allthatsinteresting, buzzfeednews, smithsonianmag, independent

Comments

Leave a Reply