โรงเรียนมัธยมไต้หวันให้นักเรียนชายใส่กระโปรง 1 สัปดาห์ หวังทลายกรอบทางเพศในสังคม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตั้งแต่เล็กจนโตเราต่างถูกปลูกฝังให้รู้จักบทบาทและหน้าที่ของ ‘หญิง’ และ ‘ชาย’ ตามที่สังคมกำหนดไว้ในอดีต

ทว่าทุกวันนี้ สภาพสังคมได้เปลี่ยนแปลงไป มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ความเชื่อที่ว่าผู้ชายต้องใส่กางเกง ผู้หญิงต้องสวมกระโปรง จึงค่อยๆ ทลายลงไป

 

 

เช่นเดียวกับที่โรงเรียนมัธยมปลาย New Taipei Municipal Banqiao Senior High School ซึ่งตั้งอยู่ที่ไต้หวัน ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนาโรงเรียนเมื่อวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา

ทางโรงเรียนได้อนุญาตให้นักเรียนชาย สวมกระโปรงมาโรงเรียน หวังทลายลักษณะเฉพาะทางเพศ (gender stereotypes) และเพื่อเป็นการเน้นย้ำถึงเสรีภาพทางความคิด

 

 

โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นมาเกือบหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงเรื่อง ‘การแต่งงานของเพศเดียวกัน’ ในสภาวันที่ 17 พฤษภาคม 2019 นี้

จากรายงานพบว่ามีนักเรียนชายกว่า 10 คนที่สวมเสื้อนักเรียน และกระโปรงสีน้ำเงินเข้ม มาโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและลดการเลือกปฏิบัติในสังคม

 

 

ทางด้านศิษย์เก่าที่กลับมาร่วมเฉลิมฉลองวันครบรอบต่างเห็นชอบกับกิจกรรมดังกล่าวโดยมองว่า นักเรียนควร “เป็นตัวของตัวเอง” และไม่จำเป็นต้องพยายามตอบสนองความต้องการของผู้อื่น

นอกจากในโรงเรียนแล้วยังมีศิษย์เก่าบางส่วน คนในสายอาชีพต่างๆ อย่างเช่น นักดนตรี คุณครู วิศวกร และผู้ช่วยฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ได้สวมกระโปรงแสดงความเคลื่อนไหวบนถนนใหญ่ในเมืองอีกด้วย

 

ที่มา: CNA, taiwannews


Tags:

Comments

Leave a Reply