สุดระทึก เครื่องบินเกิดขัดข้อง ‘ล้อหน้าไม่ทำงาน’ นักบินจึงต้องนำลงจอดแบบไร้ล้อหน้า

อย่างที่รู้กันดีว่า ‘การเดินทางโดยเครื่องบิน’ ในปัจจุบัน นับเป็นการเดินทางที่มีความสะดวกมากที่สุด เพราะช่วยเซฟเวลาได้เป็นอย่างมาก

และในเรื่องของความปลอดภัยนั้นก็ถือว่ามีความเสี่ยงน้อยมากเช่นเดียวกัน แต่บางครั้งหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ก็อาจจะต้องหวังพึ่ง ‘กัปตัน’

ว่าจะสามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีแค่ไหน และหากทำออกมาได้ดี ก็จะทำให้หลีกเลี่ยงความสูญเสียได้นั่นเอง

 

 

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวต่อไปนี้ เมื่อเครื่องบินของเมียนมา แอร์ไลน์ เกิดเหตุขัดข้อง ต้องขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากล้อหน้าไม่ทำงาน ทำให้นักบินต้องแลนดิ้งทั้งๆ อย่างนั้น!!

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่สนามบินมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เครื่องบินของสายการบินเมียนมา แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ UB103 ได้ส่งสัญญาณขอบินลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีเหตุขัดข้อง

 

 

เครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารและลูกเรืออยู่บนนั้นทั้งหมด 89 คน เดินทางออกมาจากกรุงย่างกุ้ง และมีจุดหมายปลายที่มัณฑะเลย์ ในกำหนดการจะต้องถึงจุดหมายปลายทางในเวลา 8.20 น.

แต่ปรากฏว่าพอบินมาถึงที่สนามบินมัณฑะเลย์แล้วเกิดเหตุขัดข้องบางอย่าง ซึ่งทางนักบินแจ้งหอควบคุมการบินว่า ระบบเกียร์นำร่องลงจอด และล้อด้านหน้าไม่ทำงานตามปกติ

นักบินจึงต้องนำเครื่องบินวนอีกอย่างน้อย 2 รอบ เพื่อลองทดสอบและแก้ไขระบบเบื้องต้น จนเวลาผ่านไปเกือบ 30 นาทีก็ยังไม่กลับมาเป็นปกติ

 

 

นักบินจึงตัดสินใจส่งสัญญาณขอบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินปลายทาง โดยจะเสี่ยงนำเครื่องบินลงจอดโดยไร้ระบบเกียร์นำร่อง และไม่ใช้ล้อด้านหน้า

จึงเป็นความท้าทายนักบินเป็นอย่างมากที่จะต้องลงจอดในสภาพแบบนี้ แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ

 

 

เมื่อแลนดิ้งถึงพื้น นักบินก็ใช้ล้อหลังพยุงตัวเครื่องบิน แล้วค่อยๆ ลดความเร็วลง ก่อนที่จะปล่อยส่วนหัวของเครื่องบินลาดไปกับพื้นรันเวย์ จนเกิดประกายไฟขึ้นเล็กน้อย

จนกระทั่งเครื่องบินจอดสนิท ลูกเรือได้ทำการอพยพผู้โดยสารลงจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายทั้งสิ้น

 

สภาพเครื่องบินหลังลงจอด

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่กรมการบินพลเรือนของเมียนมา และสายการบิน ได้ทำการตรวจสอบว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นกันแน่? เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นเหตุขัดข้องทางเทคนิค

 

โฉมหน้าของทีมนักบินและลูกเรือ

 

ลองไปชมคลิปเหตุการณ์แบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยครับ

 

ต้องขอชื่นชมเลยว่าพี่นักบินเค้าเทพจริงๆ เพราะหากพลาดขึ้นมานิดเดียว เหตุการณ์อาจจบไม่สวยแบบนี้ก็เป็นได้

 

ที่มา : @cape_diamond


Tags:

Comments

Leave a Reply