“ติ่ง มัลลิกา” เสนอยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน ปฏิวัติการศึกษา ปลดภาระหนี้สินผู้ปกครอง

ในช่วงที่โรงเรียนใกล้จะเปิดเทอม พ่อแม่ผู้ปกครองหลายๆ คนก็อาจจะคิดกังวลไปถึงเรื่องของภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ สำหรับการศึกษาของลูก ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอม ค่าอุปกรณ์การเรียน หรือแม้แต่ “ค่าชุดนักเรียน”

อาจด้วยเพราะเหตุนั้นที่ทำให้ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน เสนอความคิดที่ “ยกเลิกการแต่งเครื่องแบบนักเรียน” โดยเชื่อว่าจะสามารถปลดภาระหนี้สินของผู้ปกครองได้

 

นางมัลลิกา ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน

 

เธอได้นำเสนอเรื่องนี้ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กของตนเอง (11 พ.ค. 2019) โดยมีใจความสำคัญว่า การยกเลิกเครื่องแบบนักเรียนนั้นจะเป็น “การสร้างบรรทัดฐานเดียวกัน” เพื่อความเสมอภาคเท่าเทียม ไม่แปลกแยก

นางมัลลิกามองว่าข้อเสนอนี้เป็นเหมือนการปฏิรูปการเรียนการสอนในบ้านเราที่ยังคงไม่ได้ก้าวไกลมากนัก ยกเลิกระบบทุนนิยมในวงการการศึกษา ปลดภาระหนี้สินของพ่อแม่ผู้ปกครองในเรื่องของชุดนักเรียน

นอกจากนั้น เธอยังเสนอว่าควรเปลี่ยนให้เด็กนักเรียนหันมาใส่เสื้อผ้าเรียบร้อย เท่าที่แต่ละคนมี เน้นที่คุณภาพการศึกษา ศักยภาพความสามารถของเด็ก ส่วนเรื่องระเบียบวินัยนั้นมันขึ้นอยู่กับหลักสูตรและครูผู้สอน ไม่เกี่ยวกับเสื้อผ้า

 

เนื้อหาจากโพสต์ของเธอ

.

 

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้ของเธอก็ทำให้หลายๆ คนรู้สึก “ไม่เห็นด้วย” ที่จะยกเลิกการใส่เครื่องแบบนักเรียน ซึ่งหลายๆ คนมองว่านั่นจะเป็นสิ่งที่ยิ่งส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

อีกทั้งการที่ให้เด็กใส่ชุดอะไรก็ได้นั้น มันจะยิ่งเป็นสิ่งที่สร้างภาระหนี้สินให้กับผู้ปกครองมากกว่าเดิมอีกด้วย

 

คอมเมนต์จำนวนมาก ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้

.

.

.

.

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ เห็นด้วยหรือไม่กับการจะยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน?

ลองเข้ามาพูดคุย แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้กันดูนะ

 

ที่มา: มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข


Tags:

Comments

Leave a Reply