สมาชิกสภาฯ ฮ่องกง ซัดกันนัว ปมกฎหมายส่งตัวนักโทษให้จีน ถึงกับมีคนเข้าโรงพยาบาล!!

เรียกได้ว่ากำลังเข้มข้นเลยทีเดียวกับการเมืองไทยในช่วงนี้ ที่ใกล้จะได้บทสรุปแล้วว่า ‘ใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปกันแน่!?’

แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่บ้านเรา ณ ตอนนี้ ในสภาผู้แทนราษฎรของฮ่องกงเองก็กำลังเดือดสุดๆ เช่นกัน เพราะล่าสุดมีรายงานว่าสมาชิกสภาฯ หลายคนชกต่อยแลกหมัดกันนัว จนมีคนบาดเจ็บถึงกับต้องหามส่งโรงพยาบาลกันเลยทีเดียว

โดยเว็บไซต์ Straits Times รายงานว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากเหตุความขัดแย้งในระหว่างการอภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรรมไปไต่สวน และดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่

 

 

ซึ่งฝ่ายสนับสนุนการปฏิรูประบอบประชาธิปไตยยืนกรานคัดค้านไม่ให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน และอาจเป็นการเปิดโอกาสให้ทางการของจีนแผ่นดินใหญ่ เข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของฮ่องกง

ซึ่งทางด้านอีกฝ่ายที่หนุนจีนแผ่นดินใหญ่ ก็พยายามที่จะดันข้อกฎหมายนี้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้เหตุการณ์บานปลาย เปลี่ยนจากสภาฯ ให้กลายเป็นเวทีมวย สมาชิกสภาฯ หลายคนชกต่อยแลกหมัดกัน และตะโกนด่าทอกันอย่างดุเดือด

 

 

ในรายงานระบุเอาไว้ว่านาย Gary Fan สมาชิกสภาฯ ที่อยู่ฝ่ายสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย ถูกสมาชิกสภาฯ ฝ่ายหนุนจีนแผ่นดินใหญ่ชกจนล้มลงไปกระแทกพื้นอย่างแรง จนเป็นเหตุให้ถูกหามส่งโรงพยาบาล

 

 

การร่างกฎหมายดังกล่าวนี้กลายเป็นประเด็นทางการเมืองที่ดำเนินมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว

เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงนับแสนคนรวมตัวกันออกมาเดินขบวนไปยังรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลถอดถอนร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยข้ามแดนไปจีน

เนื่องจากกังวลว่าจะถูกลิดรอนสิทธิมนุษยชน อิสรภาพ และการได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย (เป็นผลมาจากระบอบการปกครองนั่นเอง)

 

ลองไปชมคลิปเหตุการณ์ที่ข้างล่างนี้กันดูครับ

 

ที่มา : straitstimes


Tags:

Comments

Leave a Reply