รัฐฟลอริดาเตรียมยึดบ้านคุณตา เพราะไม่ยอมตัดหญ้าในสวน แถมไม่จ่ายเงินค่าปรับเป็นปี

เรื่องราวการฟ้องร้องระหว่างคุณตา Jim Ficken วัย 69 ปี ผู้เป็นเจ้าของบ้านกับรัฐฟลอริดานี้ เกิดขึ้นเพราะเรื่องที่ดูจะเล็กน้อยอย่างการ “ตัดหญ้า”

แต่ในแต่ละสถานที่ก็มีกฎหมายของตนเอง ซึ่งตามกฎหมายของบางพื้นที่ในรัฐฟลอริดานั้นจะไม่อนุญาตให้หญ้าในสวนสูงเกิน 10 นิ้ว เพื่อสภาพบ้านเมืองที่สวยงาม และลดสิ่งรบกวนในชุมชน

 

 

เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Ficken ถูกปรับเงินจากการมีหญ้าในสวนสูงเกินกำหนด ซึ่งค่าปรับต่อวันเป็นจำนวนเงิน 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (15,777 บาท)

ตัว Ficken นั้นอ้างว่าเขาไม่เคยได้รับคำเตือนหรืออะไรจากทางการเลย ทำให้เขาไม่รู้ว่าต้องไปจ่ายค่าปรับ และในตอนนั้นเขาก็ออกจากบ้านไปเที่ยวที่เซาธ์แคโรไลนา จึงไม่ได้อยู่ตัดหญ้า

 

 

โชคดีที่เขามีเพื่อนคนหนึ่งที่เขามักวานให้มาช่วยตัดหญ้าให้ประจำอยู่คนหนึ่ง แต่ในโชคดีก็มีเรื่องโชคร้าย เพราะในช่วงที่เขาไม่อยู่ เพื่อนคนนั้นก็เกิดเสียชีวิตไปโดยไม่คาดคิด หญ้าในสวนจึงยังไม่มีใครมาตัด

พอเขากลับมาจากทริปท่องเที่ยวและตั้งใจว่าจะตัดหญ้า เขาอ้างว่าเครื่องตัดหญ้าก็ดันมาเสียไปซะก่อน จนถึงตอนนี้เขาก็ยังไม่ทราบว่าตนเองกำลังถูกปรับเงินแบบรายวันอยู่

และเมื่อทางคณะกรรมการบังคับใช้กฎหมายได้นัดหมายเขาเพื่อเรียกไปคุยเรื่องดังกล่าว ตัวคุณตา Ficken ก็มีเหตุให้ออกจากเมืองไปจัดการธุระปะปังของครอบครัว

 

หญ้าในสนามของบ้านคุณตาเมื่อปี 2018

 

รวมแล้วเป็นเวลาราว 2 เดือนกว่าที่เขาจะรู้ตัวว่าตนเองติดหนี้ค่าปรับทางรัฐฟลอริดาอยู่มากถึง 29,833.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 940,000 บาท) และทางรัฐก็กำลังทำเรื่องเตรียมยึดบ้านของเขาแล้ว

อย่างที่บอกไปว่านาย Ficken นั้นอ้างว่าตนเองไม่เคยรู้เลยว่าถูกปรับเงิน เพราะไม่เคยได้รับหมายหรือแจ้งเตือนใดๆ เขาจึงดำเนินการฟ้องร้องทางการ เพราะคิดว่าไม่ควรมีใครถูกยึดบ้านเพราะหญ้าในสวนสูงเกินไป

 

 

ส่วนทางโฆษกของทางการก็ได้กล่าวว่า แท้จริงแล้วเรื่องนี้มันต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว เพราะนาย Ficken ไม่ยอมตัดหญ้าในสวนจนเพื่อนบ้านร้องเรียนเข้ามามากมาย และทางการก็ทั้งโทรศัพท์และส่งหมายไปถึงเขา

และบ้านหลังนี้ของนาย Ficken ก็ไม่ใช่บ้านที่เขาอยู่อาศัยเป็นหลักด้วย เพราะทางเมืองและรัฐไม่สามารถทำเรื่องยึดบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนได้

 

ที่มา Insider


Tags:

Comments

Leave a Reply