อังกฤษเผย ชิ้นส่วนที่หายไปของ “สโตนเฮนจ์” ถูกส่งคืนประเทศแล้ว หลังหายไปกว่า 60 ปี

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะรู้จัก “สโตนเฮนจ์” กันเป็นอย่างดี โดยที่นี่เป็นแหล่งโบราณสถานหินยักษ์เก่าแก่แห่งประเทศอังกฤษ ที่ยังมีเรื่องราวที่หาคำตอบไม่ได้อย่างแน่ชัดอยู่มากมาย ทั้งเรื่องที่ว่าใครเป็นผู้สร้างมันขึ้นมา หรือแม้แต่เรื่องที่ว่าพวกเขาสร้างมันขึ้นมาเพื่ออะไร

 

 

แต่แล้วเมื่อล่าสุดนี้เอง ทางองค์การอนุรักษ์แห่งอังกฤษก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขานั้น เพิ่งจะได้ชิ้นส่วนที่หายไปชิ้นหนึ่งของสโตนเฮนจ์กลับมาไว้ครอบครองแล้วหลังจากที่มันสูญหายไปเป็นเวลากว่า 60 ปี

โดยชิ้นส่วนที่ว่านี้เป็นชิ้นส่วนหินซึ่งมีลักษณะเป็นแกนทรงกระบอกที่มีความยาว 108 เซนติเมตร ซึ่งถูกเจาะออกไปภายในการบูรณะโบราณสถานในปี 1958 เพื่อให้คนงานสามารถเสริมความแข็งแรงของโบราณสถานด้วยแท่งเหล็กได้

 

 

อ้างอิงจากแหล่งข่าวชิ้นส่วนที่หายไปนี้ ถูกเก็บไว้โดยคุณ Robert Phillips หนึ่งในคนงานที่ทำการบูรณะโบราณสถานในฐานะของดูต่างหน้า ก่อนที่เขาจะตัดสินใจคืนมันให้กับองค์การอนุรักษ์หลังจากวันเกิดอายุครบ 90 ปีได้ไม่นาน

นี่อาจจะเป็นการส่งคืนที่ดูจะไม่ได้สำคัญอะไรมากนัก แต่ทางนักวิทยาศาสตร์ก็ออกมาบอกว่า ชิ้นส่วนที่พวกเข้าได้กลับมานั้นอาจจะกุมความลับสำคัญบางอย่างของสโตนเฮนจ์ไว้ก็เป็นได้

 

การบูรณะโบราณสถานสโตนเฮนจ์ เมื่อราวๆ 60 ปีก่อน

 

นั่นเพราะที่ผ่านๆ มา เราทราบกันว่าหินก้อนเล็กของสโตนเฮนจ์นั้นน่าจะมาจากเหมืองในเวลล์ก็จริงอยู่ แต่เรากลับแทบไม่มีข้อมูลเลยว่าหินก้อนใหญ่ของสโตนเฮนจ์ที่เรียกกันว่าหินซาร์เซนนั้นมีที่มาจากไหนกันแน่

ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงตั้งความหวังกับเป็นอย่างมากว่า หากเรานำ “แกนกลาง” ของหินที่ได้คืนมาไปตรวจสอบทางเคมี ไม่แน่ว่าพวกเราจะสามารถระบุแหล่งที่มาของหินซาร์เซนได้ต่อไป

 

 

นอกจากนี้ ทางองค์การอนุรักษ์ยังได้ออกมาเปิดเผยอีกว่า ในการบูรณะโบราณสถานเมื่อปี 1958 นั้น จริงๆ แล้วมีการเจาะหินในรูปแบบนี้เกิดขึ้นถึง 3 ครั้ง ดังนั้นบนโลกจึงน่าจะมี “แกนกลาง” ที่ยังไม่ได้ส่งคืนอีกถึง 2 ชิ้น

ซึ่งในปัจจุบันองค์การอนุรักษ์เองก็กำลังพยายามค้นหาหินอีกสองชิ้นอย่างเต็มที่ และพวกเขาก็ได้ขอความร่วมมือให้ใครก็ตามที่ครอบครองชิ้นส่วนหินดังกล่าวอยู่ ช่วยส่งหินกับมาให้ทางองค์การโดยเร็วที่สุดเท่าที่พอจะเป็นไปได้ด้วย

 

ที่มา cnn, smithsonianmag และ livescience

Comments

Leave a Reply