หนุ่มพบอดีตนักโทษเพิ่งออกคุก ‘ไม่มีเงินสักบาท’ เลยช่วยเหลือทั้งซื้อชุด ซื้อตั๋วให้เขาได้กลับบ้าน

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เมื่อพลเมืองดีคนหนึ่งได้ไปพบกับชายอีกคนหนึ่งที่อยู่ในชุดนักโทษ เมื่อเข้าไปสอบถามก็ได้รู้ว่าเขาคือนักโทษที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวมา แต่ไม่มีเงินติดตัวแม้แต่บาทเดียว

ชายคนที่ไปเจอจึงเข้าช่วยเหลือด้วยการแบ่งปันเงินให้ไปซื้อเสื้อผ้าใหม่ใส่ พร้อมทั้งซื้อตั๋วให้เขาได้กลับบ้านที่ต่างจังหวัดด้วย!?

 

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก Cavadino Rossy ได้โพสต์ถึงเรื่องราวดังกล่าว โดยเขาได้ระบุไว้ในโพสต์ว่า

“ผ่านมาเจอพี่เค้า ตอนแรกก็คิดว่าแหกคุก แต่ที่ไหนได้เค้าเพิ่งปล่อยออกมาจากเรือนจำ เห็นแล้วว่าเค้าก็เป็นคนไทยด้วยกันเราก็ควรมีน้ำใจให้คนไทยด้วยกันซะหน่อย

#ใครไม่ชอบก็ไม่ต้องดูเลื่อนผ่านไปไม่ต้องมาเสือกคอมเมนต์ด่า

ไม่ได้สร้างภาพให้ตัวเองดูดีแต่สร้างภาพให้คนไทยมีจิตใต้สำนึก”

 

คลิปที่เจ้าของโพสต์เข้าไปพูดคุยกับชายในชุดนักโทษ

 

จุดเริ่มต้นของเรื่อง

จากการรายงานโดยไทยรัฐทีวี ระบุว่า ในบ่ายวันที่ 6 พ.ค. เจ้าของโพสต์ได้ไปเจอชายคนดังกล่าวนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ในวัดแห่งหนึ่ง จ. สมุทรปราการ และจากความที่เห็นถึงชุดนักโทษตอนแรกจึงคิดว่าเขาแหกคุกมา

ต่อมาชายเจ้าของโพสต์จึงได้เข้าไปสอบถามจึงได้ความว่า เขาเพิ่งจะได้รับการปล่อยตัวมาหลังที่ติดคุกไป 8 เดือน ซึ่งก็ไม่มีเงินติดตัวสักบาท และอยากจะกลับบ้านที่ จ.สุรินทร์

ด้วยความสงสารทางเจ้าของโพสต์กับเพื่อน จึงได้ให้เงินไป 200 บาทไปซื้อชุดใหม่เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของคนอื่นว่าเป็นนักโทษแหกคุก จากนั้นทั้งสองฝั่งก็แยกย้ายกันไป

 

กลับมาที่วัดใหม่อีกครั้ง ก็ยังเจอเขานั่งอยู่!!

ด้วยความสงสัยว่าชายคนที่เขาช่วยเหลือจะเป็นอย่างไร ทางเจ้าของโพสต์จึงได้กลับไปที่วัดแห่งนั้นอีกครั้ง และโพสต์อัพเดทในเวลาราวๆ 21.50 น. โดยบอกว่ากลับไปที่วัดก็ยังเจอเขายังอยู่ที่เดิม เพราะไม่มีเงินกลับบ้าน…

เมื่อเห็นดังนั้นเจ้าของโพสต์จึงตัดสินใจช่วยเหลือทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพาไปซื้อของใช้ส่วนตัว พาไปอาบน้ำที่บ้าน อีกทั้งยังพาไปส่งที่ขนส่งหมอชิตและซื้อตั๋วกลับบ้านที่จ. สุรินทร์ให้

 

 

ในที่สุดก็ถึงบ้านสำเร็จ

ในวันถัดมาเจ้าของโพสต์ได้อัพเดทความคืบหน้าในเรื่องนี้ โดยบอกว่าชายในชุดนักโทษที่เขาเจอได้ถึงบ้านแล้วเป็นที่เรียบร้อย และปลอดภัยดีด้วย

 

เรื่องราวดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลอย่างมากมาย รวมทั้งมีคอมเมนต์เป็นกำลังให้ทั้งเจ้าของโพสต์และชายที่ได้รับความช่วยเหลือ

ขณะเดียวกันบางคนก็ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมเขาถึงออกมาทั้งๆ ที่ยังใส่ชุดนักโทษอยู่ ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าความจริงเป็นเช่นไร

 

แต่ว่าจากระเบียบการของกรมราชทัณฑ์ระบุว่าในการปล่อยตัวเรือนจำจะมีดำเนินการ ดังต่อไปนี้

1.  เรียกสิ่งของที่เป็นของหลวงคืน เช่น เสื้อผ้า (ชุดผู้ต้องขัง) ที่นอน เสื่อ เป็นต้น

2.  กรณีไม่มีญาติ หรือขาดแคลน จะจัดค่าพาหนะให้ ตามระยะทาง หรือจัดเป็นตั๋วโดยสารให้ รวมทั้งค่าเบี้ยเลี้ยงตามระเบียบ กำหนด ทั้งนี้ผู้พ้นโทษจะต้องยื่นคำร้องและรับการสัมภาษณ์จากเจ้าหน้าที่ก่อน

3.  ออกหนังสือให้ 1 ฉบับ เรียกว่า “ใบสุทธิ”

4.  คืนทรัพย์สินที่ฝากไว้กับเรือนจำ

5.  ทำหลักฐานในการปล่อยตัว

6.  ออกหนังสือสำคัญการปล่อยตัวผู้ได้รับการลงโทษ หรือวันต้องโทษจำคุก

 

ที่มา:Cavadino Rossy, กรมราชทัณฑ์, ไทยรัฐทีวี


Tags:

Comments

Leave a Reply