ลิงแก่ ถูกตัวอื่นในฝูงทำร้ายและปล่อยให้ตาย เพราะมันไม่สามารถผสมพันธุ์ได้อีกต่อไป

ในสังคมของสัตว์แต่ละชนิดก็จะมีสิ่งที่พวกมันทำเพื่อเอาตัวรอด และจัดลำดับชั้นในฝูงอยู่ และบางทีธรรมชาติของพวกมันก็ดูโหดร้ายในสายตาเราน่าดู

จ่าฝูงลิงบาร์บารีวัย 18 ปี ชื่อ Cornelius อาศัยอยู่กับฝูงของมันในสวนสัตว์ Affenwelt ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีเขตป่าที่จัดขึ้นเพื่อให้พวกมันอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

 

 

แต่แล้ววันหนึ่งเจ้าหน้าที่ก็พบว่า Cornelius ถูกทำร้ายอย่างหนัก และถูกปล่อยทิ้งไว้ให้ตายโดยลิงในฝูงของมันเอง

แม้แต่ตอนที่ให้อาหาร พวกเขาก็เห็นว่ามันถูกตัวอื่นในฝูงเตะออกจากกลุ่มไป ดูเหมือนว่าสมาชิกฝูงของ Cornelius จะไม่เหลือความเคารพในตัวมันอีกต่อไปแล้ว

นั่นเป็นเพราะว่า Cornelius อายุมากแล้ว ผิวหนังบาง หลังค่อม ฟันและเขี้ยวก็หักหายไปจนแทบไม่เหลือ และที่สำคัญคือมันหมดสมรรถภาพทางเพศ หมายความว่าอวัยวะเพศของมันไม่แข็งตัว และไม่สามารถสืบพันธุ์ได้

 

 

เมื่อตัวผู้ไม่สามารถสืบพันธุ์และสร้างความพอใจให้กับตัวเมียทั้ง 9 ตัวได้อีกต่อไป มันจึงกลายเป็นลิงที่ไร้ประโยชน์ต่อฝูงในทันที และตอนนั้นเองที่มันจะถูกตัวผู้ตัวอื่นจ้องโค่นล้มจากตำแหน่งจ่าฝูง

Cornelius กลายเป็นเป้าทำร้ายของตัวผู้ตัวอื่น ตามธรรมชาติของการจัดลำดับชนชั้นของลิง มันถูกทำร้ายโดยไม่สามารถป้องกันตัวได้เพราะเขี้ยวของมันก็หักไปแล้ว จากนั้นตัวอื่นๆ ก็ปล่อยมันที่บาดเจ็บทิ้งไว้โดยไม่สนใจอีก

 

 

ณ ตอนนี้จ่าฝูงที่ได้รับความสนใจจากตัวเมียจึงกลายเป็นลิงหนุ่มชื่อว่า Jonas แทน

แต่เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตอน Cornelius เข้ามาใหม่ มันก็คือลิงแกร่งที่เอาชนะลิงตัวผู้ถึง 4 ตัวขึ้นมาเป็นจ่าฝูง ดังนั้นแม้จะดูโหดร้าย แต่นี่ก็คือธรรมชาติของพวกมันนั่นเอง

 

ที่มา Mirror


Tags:

Comments

Leave a Reply