นักฟุตบอลชาวเปรู ดื่มน้ำเย็นทันทีหลังเล่นกีฬาเสร็จ เกิดหัวใจวายเฉียบพลันจนเสียชีวิต

หลังจากออกกำลังกายมาอย่างหนักหน่วง แน่นอนว่าสิ่งที่หลายคนนั้นต้องการ ก็คือน้ำเย็นๆ ที่ช่วยดับกระหาย ทำให้สดชื่นและช่วยลดความเหนื่อยได้ แต่อย่างไรการดื่มน้ำเย็นหลังออกกำลังกาย “อาจ” เป็นอันตรายถึงชีวิต

เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักฟุตบอลหนุ่มชาวเปรูคนที่เราจะนำมาให้ได้ชมนี้ เขาดื่มน้ำเย็นหลังจากที่เพิ่งเตะฟุตบอลเสร็จมาหมาดๆ ซึ่งไม่นานนักหลังจากนั้นเขาก็หัวใจวายอย่างเฉียบพลัน

 

 

วันที่ 9 พฤษภาคม 2019 เว็บไซต์ Thee Pochtimes ได้ทำการรายงานข่าวของ Ludwin Flores Nole นักฟุตบอลมือสมัครเล่นวัย 27 ปี ชาวเปรู ที่เกิดอาการหัวใจวายหลังดื่มน้ำเย็นทันทีที่เล่นฟุตบอลเสร็จ

โดยภรรยาของเขาบอกว่าในวันแรงงาน Ludwin ได้นัดเพื่อนๆ ไปเล่นฟุตบอลกันในสนามฟุตบอลในเมือง หลังจากที่เขาเล่นเสร็จ โชกไปด้วยเหงื่อ เขารู้สึกร้อนมากๆ รีบคว้าแก้วน้ำเย็นดื่มทันที จากนั้นก็กลับบ้านไปกับเธอ

 

 

หลังจากนั้นไม่นานนัก เขาเริ่มรู้สึกว่าร่างกายของตัวเองเริ่มแย่ลง มีอาการเจ็บที่อก ภรรยาของเขาจึงรีบพาเขาไปคลินิกที่ใกล้ที่สุด แต่ไม่ทันการเสียแล้ว เขาได้เสียชีวิตระหว่างทาง

โดยแพทย์ได้บอกว่า เขาเสียชีวิตจาก “ภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน” ซึ่งสันนิษฐานมาจากการดื่มน้ำเย็นทันทีหลังจากเล่นกีฬาเสร็จ

 

 

แม้ว่า ณ ปัจจุบันจะยังไม่มีรายงานทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่าน้ำเย็นนั้นมีส่วนกระตุ้นให้เกิดหัวใจวายก็ตาม แต่จากการตรวจสอบเคสก่อนๆ นั้นพบว่า “มีความเป็นไปได้” ว่าน้ำเย็นอาจทำให้เกิดเงื่อนไขที่ไปกระตุ้นภาวะหัวใจวาย

โดยจากรายงานในวารสาร Forensic Pathology ที่ตีพิมพ์ในปี 1999 ได้ตรวจสอบเคสของเด็กชายวัย 12 ปี ที่ตายจากหัวใจวายเฉียบพลันหลังดื่มสเลอปี้

โดยจากการสำรวจพบว่าหลังจากที่ดื่มสเลอปี้ไป อัตราการเต้นหัวใจของเด็กชายก็ต่ำลงทันที ซึ่งอาจทำให้หัวใจวายในที่สุด

แต่อย่างไรก็ตาม มีการบันทึกสาเหตุที่ทำให้เด็กชายหัวใจวายเอาไว้เพราะเด็กคนดังกล่าวมีเนื้องอกในหัวใจที่ยังไม่ถูกวินิจฉัย ซึ่งอาจะเป็นไปได้ว่าน้ำเย็นเป็นส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดเรื่องดังกล่าว

 

ที่มา Theepochtimes, Unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply