ผลการศึกษาชี้ Work From Home ช่วยเพิ่มความสุขและประสิทธิภาพในการทำงาน

ในยุคที่เทคโนโลยีเชื่อมต่อคนทั้งโลกไว้ด้วยกัน เราสามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้แทบทุกที ทุกเวลา เพียงแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต การทำงานที่บ้าน (Work From Home) จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนสมัยนี้

จากเดิมที่ต้องเสียเวลาไปกับการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะที่ในบางครั้งก็ดูเหมือนจะไม่เป็นใจเราเท่าไร พอใช้รถส่วนตัวก็ต้องเจอกับการจราจรที่หนาแน่นจนไปไม่ถึงออฟฟิศสักที

หลายๆ บริษัทจึงเริ่มผลักดันการทำงานรูปแบบใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า Work From Home แต่ว่าการทำงานที่บ้านจะดีจึงเปล่า? ตามเราไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน…

1. ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากการศึกษาเผยแพร่ในเว็บไซต์ Harvard Business Review เผยว่า บริษัทจีน Ctrip ได้เสนอให้พนักงาน Call Center ทำงานที่บ้านได้ ซึ่งพนักงานจำนวนหนึ่งรับข้อเสนอ ส่วนพนักงานอีกส่วนหนึ่งขอทำงานที่ออฟฟิศต่อ

เมื่อเวลาผ่านไป 9 เดือน ได้มีการนำพนักงานสองกลุ่มนี้มาเปรียบเทียบกัน แล้วพบว่าพนักงานที่ทำงานที่บ้านสามารถรับโทรศัพท์จากลูกค้าได้มากกว่าพนักงานที่ทำงานที่ออฟฟิศถึง 13.5% เลยทีเดียว

 

2. มีความสุขกับการทำงานมากขึ้น

จากการศึกษาบริษัท Ctrip พบว่าพนักงานที่ทำงานที่บ้านมีความสุขกับการทำงานมากกว่าพนักงานในออฟฟิศ ทำให้พนักงานลาออกน้อยลง ในขณะเดียวกันบริษัทก็สามารถดึงดูดคนเข้ามาทำงานได้มากขึ้น

 

3. ลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัท

นอกจากการทำงานที่บ้านจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแล้ว ยังทำให้ลดค่าใช้จ่ายของบรฺิษัท ไม่ว่าจะเป็นค่าอุปกรณ์ หรือค่าน้ำค่าไฟ ที่พนักงานต้องรับผิดชอบเอง

 

4. พนักงานลาป่วยน้อยลง

จากสถิติของ Bureau of Labor Statistics เผยว่าแต่ละปีมีพนักงานลาป่ว ทำให้เสียชั่วโมงทำงานไปจำนวนมาก ซึ่งบางบริษัทสูญเสียรายได้กว่า 1,000,000 เหรียญต่อวัน

นโยบาย Work From Home จึงลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสต่างๆ สู่เพื่อนร่วมงานได้ ทำให้พนักงานลาป่วยน้อยลง

 

5. บริษัทสามารถจ่ายเงินเดือนได้น้อยลง

รายจ่ายก้อนใหญ่ของบริษัทคือเงินเดือนของพนักงาน หากเสนอนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ บริษัทเจรจากับพนักงานเพื่อจ่ายเงินเดือนน้อยลงได้

จากผลสำรวจของ American Economic Association พบว่าพนักงานมีความยินดีที่จะลดเงินเดือนลง 8% แลกกับการทำงานที่บ้าน ซึ่งช่วยลดรายจ่ายของบริษัทได้

 

นโยบาย Work From Home จึงเป็นทางเลือกใหม่ซึ่งผลดีต่อบริษัทและพนักงาน เรียกได้ว่าเป็นนโยบายที่วิน -วินทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบริษัทด้วย

 

ที่มา: inc, freshome


Tags:

Comments

Leave a Reply