ผู้โดยสารถูกเชิญลงจากเครื่อง เพราะไม่สนใจวิดีโอสาธิตก่อนบินทั้งที่นั่งตรงประตูฉุกเฉิน

ในการเดินทางทางเครื่องบินนั้นมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างไม่แพ้การเดินทางทางอื่น ดังนั้นก่อนขึ้นบินสายการบินจะให้พนักงานประจำเที่ยวบินอธิบายเรื่องความปลอดภัยในระหว่างเดินทาง และในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินทุกครั้ง

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนอื่นเราจึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงาน เพราะเหตุไม่คาดฝันนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ

 

 

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2019 บนเที่ยวบินภายในประเทศนิวซีแลนด์ที่จะเดินทางจากสนามบิน Wellington ไปยังเมือง Auckland ของสายการบิน Air New Zealand ก็เกิดเหตุให้ต้องเชิญผู้โดยสาร 2 คนลงจากเครื่องไป

จากปากคำของผู้โดยสารที่นั่งใกล้ๆ กับชายและหญิงคู่ที่โดนเชิญลงบอกว่า ทั้งคู่ปฏิเสธที่จะฟังและดูการสาธิตเรื่องความปลอดภัย รวมไปถึงการปฏิบัติตนเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน

และเนื่องจากชาย-หญิงคู่นี้ได้ที่นั่งบริเวณประตูฉุกเฉินของเครื่องบิน ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญมากๆ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยปกติแล้วจะสงวนเอาไว้ให้ผู้โดยสารที่แข็งแรงพร้อมและรู้วิธีที่จะเปิดประตูฉุกเฉิน ซึ่งอาจต้องคอยช่วยเหลือผู้อื่นด้วย

 

ภาพประกอบบทความ

 

เมื่อวิดีโอสาธิตเริ่มขึ้น แต่ฝ่ายผู้หญิงก็ยังคงก้มหน้าอ่านหนังสือของตนเอง และหลังจากนั้นทั้งคู่ก็เริ่มกดโทรศัพท์มือถือของตัวเองโดยไม่สนใจวิดีโอ

เจ้าหน้าที่จึงเข้ามาขอร้องอย่างสุภาพให้ทั้งคู่ฟังการสาธิต แต่ทั้งคู่ก็ยังคงไม่สนใจทั้งวิดีโอและคำขอร้องจากเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด แถมฝ่ายหญิงยังเอานิ้วอุดหูตัวเองอีกด้วย

เมื่อผู้โดยสารที่นั่งตรงประตูฉุกเฉินไม่สนใจเรื่องความปลอดภัย กัปตันก็ไม่สามารถขึ้นบินได้ ผู้โดยสารคนอื่นก็เริ่มไม่พอใจที่เที่ยวบินล่าช้าไปราว 25 นาทีแล้ว

 

 

จนมีคนที่นั่งอยู่ข้างหลังพวกเขาบ่นออกมาว่า “ให้ตายเถอะ แค่ดูวิดีโอ 2 นาทีเอง ก็ดูก่อนไม่ได้รึไง” คนที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ชายหญิงคู่นั้นทำท่าทางราวกับว่าพวกเขาสำคัญมากเกินกว่าจะมาฟังวิดีโอหรือคำขอของใคร จนคนอื่นๆ ช็อกกันไปหมด

สุดท้ายเมื่อขอร้องให้ตั้งใจฟังไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเชิญตัวทั้งคู่ลงจากเที่ยวบิน และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมารับตัวไป เพราะไม่ใช่เพียงเรื่องความปลอดภัยเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ประจำเที่ยวบินก็โดนทั้งคู่ทำท่าทางดูถูกด้วย

ผู้โดยสารคนหนึ่งเล่าว่าแม้กระทั่งตอนที่แอร์ฯบอกว่าจะมีตำรวจมารับพวกเขาไป ฝ่ายหญิงยังหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาจงใจพูดเสียงดังทำนองว่าจะจองตั๋วบินจากอีกสายการบินแทน…

 

ที่มา Stuff.co.nz


Tags:

Comments

Leave a Reply