‘ชิบะตาบอด’ กลับมามั่นใจอีกครั้ง หลังได้ออกไปผจญภัยนับพันกิโลกับพ่อ

ลำพังการเดินป่าคนเดียวก็ลำบากพอแล้ว แต่ Kyle Rohrig กลับเลือกที่จะพา Katana เจ้าชิบะอินุวัย 8 ขวบของเขาไปด้วย แม้จะรู้ว่ามีความเสี่ยงสูงก็ตาม

ที่บอกว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะ Rohrig ตัดสินไปเดินป่าในเส้นทาง Florida Trail ซึ่งมีระยะทางกว่า 1700 กิโลเมตร และ Katana ก็เป็นหมาตาบอดด้วย

อย่างไรตาม เขาคิดว่านี่เป็นความท้าทายที่จะทดสอบความอดทนและความพยายามมากที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาเคยทำในชีวิต

 

 

 

จริงๆ แล้ว นี่ไม่ใช่ประสบการณ์การเดินป่าครั้งแรกของ Katana เพราะช่วงที่เริ่มสูญเสียการมองเห็น มันได้ออกเดินทางกับ Rohrig เป็นระยะทางกว่า 3500 กิโลเมตร และในช่วงที่ตาซ้ายเป็นต้อ มันก็ได้ออกเดินทางอีกครั้ง ด้วยระยะทาง 2600 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ต้องหยุดการเดินป่าในระยะหนึ่ง เพื่อให้ Katana เข้ารับการผ่าตัด แต่ผลปรากฏว่าคุณหมอจำเป็นต้องผ่าตัดตาซ้ายของมันออก

 

 

กระทั่ง 2 ปีต่อมา ตาขวาของ Katana ก็เริ่มสูญเสียการมองเห็นอีกข้าง แน่นอนว่าการสูญเสียนี้ ทำให้เจ้าหมาสูญเสียความมั่นใจไปมาก

Rohrig บอกว่า “ในช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลง Katana จะหวาดระแวง ขี้กลัว และไม่อยากทำอะไร ดูเหมือนมันไม่มั่นใจในตัวเอง”

 

https://www.instagram.com/p/BtyMNaNlEWV/?utm_source=ig_embed

 

โชคดีที่ Katana จำส่วนต่างๆ ภายในบ้านได้เป็นอย่างดี มันจึงสามารถใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างไม่มีปัญหา แต่สิ่งหนึ่งที่มันยอมรับไม่ได้คือ มันไม่เชื่อว่าจะไม่สามารถไปผจญภัยกับพ่อได้อีก

ขณะที่ Katana เริ่มคุ้นชินกับความมืดนั้น Rohrig ได้คิดแผนเสริมสร้างความมั่นใจให้เจ้าตูบด้วยความสามารถของมันเอง

 

 

Rohrig บอกว่า “สองปีที่ผ่านนี้ ผมมีแผนจะไปเดินป่าใน Florida Trail แต่ไม่เคยได้วางแผนที่จะทำมันจริงๆ จังๆ สักที แต่หลังจาก Katana สูญเสียการมองเห็น ผมคิดว่ามันเป็นเส้นทางที่สมบูรณ์แบบที่จะช่วยให้มันรับมือกับสถานการณ์ใหม่นี้”

 

https://www.instagram.com/p/BuZuJ__FSk6/?utm_source=ig_embed

 

Rohrig กับ Katana ได้เริ่มการเดินป่าครั้งใหม่เมื่อวันที่ 8 มกราคม โดยมีจุดเริ่มต้นที่ Big Cypress ในเอเวอร์เกลดส์ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา

ภายในเวลา 2-3 เดือน Rohrig คิดว่าพวกเขาน่าจะไปถึง Fort Pickens… เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางราบ แต่ก็ไม่ได้ความว่าจะเดินทางง่าย เพราะมันทั้งเฉอะแฉะและมีโคลน

 

https://www.instagram.com/p/BueA34RlFPZ/?utm_source=ig_embed

 

นอกจากนี้ ระหว่างการเดินทาง มีหลายครั้งที่พวกเขาต้องลุยน้ำโคลนหรือหนองน้ำเป็นระทางหลายกิโลเมตร บางครั้ง โคลนขึ้นสูงถึงเอวก็มี

“มันเป็นช่วงหน้าฝน และการเดินทางก็ลำบาก” Rohrig บอก

ภายใน 72 วันนี้ พวกเขาต้องเดินทางผ่านเขตที่มีจระเข้ งู ทางหลวงที่การจราจรวุ่นวาย และพื้นที่ที่ต้นไม้หักล้มบ่อยๆ แน่นอนว่าพวกเขาต้องพบกับความทรหดที่ไม่อาจคาดคิดได้

 

 

ตลอดการเดินทางนี้ Katana พยายามเดินด้วยตัวเองให้มากที่สุด แต่เมื่อไหร่ที่เจอทางที่ยากเกินไป Rohrig ก็จะแบกมันขึ้นไหล่ พร้อมกับเป้ใบโตของเขา

Rohrig พูดถึง Katana บอกว่า “มันรักอิสระทุกวินาทีที่ได้ออกไปสำรวจข้างนอก ผมคิดว่าการได้ทำอะไรแบบนี้ เป็นความฝันของสุนัขทุกตัว”

 

 

จากการเดินทางนี้ โดยรวมแล้ว Katana เดินทางด้วยตัวเองเป็นระยะทาง 300 กิโลเมตร ขณะที่ Rohrig ได้แบกมันมากกว่า 1200 กิโลเมตร

ทั้งคู่เดินทางถึงรัฐเป้าหมายในเดือนมีนาคม และ Rohrig สามารถบอกได้ว่าตลอดการเดินทางนี้ เขาได้เห็นถึงความแข็งแกร่งและความมั่นใจของ Katana

 

 

Rohrig บอวว่า “ผมไม่รู้ว่ามันทำได้อย่างไร แต่มันสามารถนำทางผมได้ถูกต้อง ไม่ว่าทางขึ้นลง หรือเลี้ยวซ้าย-ขวา มันไม่เคยพลาดแม้แต่ครั้งเดียว”

“Katana เปลี่ยนจากสุนัขขี้ระแวงและขี้อาย เป็นสุนัขที่มีความมั่นใจและอยากรู้อยากเห็น”

 

ประสบการครั้งนี้ได้เปลี่ยนชีวิตของ Rohrig เช่นกัน เขามีความสุขเมื่อเห็น Rohrig ทำทุกอย่างออกมาได้ดีเกินคาด ราวกับไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มันยังคงเก่งไม่ต่างจากตอนที่ยังมองเห็น

 

 

ตอนนี้ ทั้งคู่กลับมาถึงบ้านแล้ว โดย Katana ได้ใช้ประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากการผจญภัยมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของมัน

มันวิ่งเข้าออกทางประตูสุนัข สำรวจหลังบ้าน และกระโดดขึ้นลงโซฟาโดยไม่รู้สึกกังวลอีกต่อไป ขณะที่ Rohrig ยังมีแผนการณ์ที่จะพามันออกไปผจญภัยอีกเรื่อยๆ จนกว่ามันจะไม่สนุกกับการเดินทาง

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply