2 หนุ่มออสเตรเลียทำเพื่อสังคม ประดิษฐ์ “รถซักผ้าเคลื่อนที่” ฟรีๆ ให้คนไร้บ้านและผู้ยากไร้

การเป็นผู้ให้นั้นสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ เช่น การบริจาคเงินให้ผู้ยากไร้ การบริจาคเลือดให้ผู้ป่วย จนถึงเรื่องใหญ่ๆ เช่น เลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า

หรืออย่างที่สองหนุ่มออสเตรเลีย Lucas Patchett และ Nicholas Marchesi ทำ ซึ่งก็คือการเป็นผู้ให้ต่อสังคมด้วยการสร้างโปรเจกต์ “รถซักผ้าเคลื่อนที่” แบบฟรีๆ ให้แก่คนไร้บ้านและผู้ยากไร้รอบเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

 

 

โดยพวกเขาได้ตั้งชื่อโปรเจกต์เพื่อการกุศลในครั้งนี้ว่า “Orange Sky Laundry” ซึ่งให้คนไร้บ้านใช้บริการเครื่องซักผ้ามาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

ทั้งคู่ได้เล่าถึงไอเดียการสร้างโปรเจกต์เพื่อสังคมนี้ขึ้นเพราะอยากสร้างสุขอนามัยที่ดีให้แก่คนไร้บ้าน และไอเดียการสร้างรถซักผ้าเคลื่อนที่ก็เกิดขึ้นมา ถึงแม้ตอนแรกมันจะฟังดูบ้าสุดๆ ก็ตาม

 

 

พวกเขาจึงนำรถตู้เก่าที่มีมาดัดแปลงใส่เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ถังเก็บน้ำ เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าขนาดใหญ่อย่างละ 2 เครื่อง เพื่อวิ่งไปตามท้องถนนในเมืองบริสเบน

ไม่เพียงเท่านั้น สองหนุ่มผู้ใจดียังประดิษฐ์รถตู้คันนี้เอง และลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเองล้วนๆ หน้าตาดีแล้วยังจิตใจดีสุดๆ ไปเลยจ้า ขอคารวะเลย

 

ลงมือใส่อุปกรณ์ที่จำเป็นทุกอย่างภายในรถเอง

 

อุปกรณ์พร้อมแล้วก็ต้องตกแต่งรถให้พร้อมบริการด้วย

 

เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

 

ตั้งใจอย่างขมักเขม้น

 

โอ้โห สีสวยเหมือนเป็นคนละคันเลยนะเนี่ย

 

เครื่องซักผ้าใหม่แกะกล่อง

 

ติดตั้งแล้วพร้อมออกเดินทาง

 

ใช้ได้จริงตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้เป๊ะ

 

หลังจากเป็นที่รู้จัก โปรเจกต์ Orange Sky Laundry ก็ได้รับเงินบริจาคจากรัฐบาลและบริษัทขายเครื่องใช้ไฟฟ้า The Good Guys รวมกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,191,000 บาท) เพื่อนำไปต่อยอดโครงการ

โดยในอนาคตอาจจะมีโปรเจกต์ให้อาหารคนไร้บ้านหรือผู้ยากไร้ต่อจากโปรเจกต์นี้ก็เป็นได้ เรียกได้ว่าคืนความสุขให้แก่คนในสังคมแท้จริง

 

ที่มา: smh, orangesky, designyoutrust


Tags:

Comments

Leave a Reply