นักวิจัยไขปริศนา คอนกรีตระเบิดเมื่อเจอความร้อนสูง พบเกี่ยวข้องกับความชื้นภายใน

เชื่อว่าเพื่อนๆ คงจะรู้จักคอนกรีตกันอยู่เป็นอย่างดี เพราะเจ้าวัสดุชิ้นนี้นั้นไม่ติดไฟ ดังนั้นมันจึงกลายเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการนำมาสร้างสิ่งก่อสร้างที่สุดชนิดหนึ่งของมนุษย์ไป

 

 

ว่าแต่ทราบกันหรือไม่ว่า แม้คอนกรีตไม่ติดไฟด้วยตัวมันเอง แต่มันก็สามารถระเบิดได้นะ

นั่นเพราะในการทดลองของเหล่านักวิจัยจากห้องปฏิบัติการเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวัสดุแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์

พวกเขาได้พบว่าหากทำให้อุณหภูมิของคอนกรีตพุ่งสูงขึ้นถึง 600 องศาเซลเซียส คอนกรีตก็อาจจะระเบิดออกอย่างรุนแรง ราวกับมีใครเอาระเบิดไปใส่ไว้ข้างในได้

 

 

นักวิทยาศาสตร์อธิบายไว้ว่า ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากคอนกรีตนั้นเกิดจากการผสมกันระหว่างปูน ทราย และน้ำ ซึ่งแม้คอนกรีตเหล่านี้จะดูเหมือนแห้งแล้วก็ตาม แต่บ่อยครั้งภายในคอนกรีตจะมีความชื้นหลงเหลืออยู่

และเจ้าความชื้นเหล่านี้เองเมื่อโดนความร้อนก็จะเกิดการระเหย หรือเกิดการเคลื่อนย้ายในรูปแบบเฉพาะที่ทำให้โครงสร้างคอนกรีตทนไม่ไหวและระเบิดออกในที่สุด

เอาเข้าจริงๆ คอนกรีตนั้นระเบิดได้ง่ายกว่าที่เราคิดมาก เพราะคอนกรีตบางชนิดจะเริ่มพังทลายได้ตั้งแต่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ทำให้หลายครั้งที่เกิดเหตุไฟไหม้ สิ่งปลูกสร้างเหล่านั้นจะถล่มลงมา สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินของมนุษย์

 

 

ปัญหาใหญ่เกี่ยวกับการระเบิดของคอนกรีต โดยเฉพาะในคอนกรีตผสมพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความทนทาน คือสิ่งที่ควรทำให้ตัวคอนกรีตทนทาน กลับเป็นสิ่งที่ทำให้มันระเบิดได้ง่ายขึ้นเสียเอง

กล่าวคือภายในคอนกรีตตามปกติจะมีรูที่เกิดจากอากาศอยู่ ซึ่งรูเหล่านี้ยิ่งมีมากคอนกรีตจะยิ่งอ่อนแอ ดังนั้นมีคอนกรีตผสมพิเศษจึงออกแบบมาให้มีรูอยู่น้อย แต่เมื่อมีรูอยู่น้อย ความชื้นที่อยู่ข้างในก็จะหาทางออกมาจากคอนกรีตไม่ได้

เมื่อเจอความร้อนและแรงดัน คอนกรีตก็จะระเบิดออกมาในที่สุด

 

การทดลองเกี่ยวกับการระเบิดของคอนกรีต จากช่อง EmpaChannel

 

ทีมนักวิจัยบอกว่าผลลัพธ์จากการทดลองของพวกเขาจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงการเคลื่อนตัวของความชื้นที่เกิดขึ้นกับคอนกรีตในช่วงภัยพิบัติจากไฟไหม้ได้เป็นอย่างดี

 

และไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะสามารถสร้างคอนกรีตแบบใหม่ที่ทนทานต่อความร้อนมากกว่าที่เป็นอยู่ก็เป็นได้

 

ที่มา livescience, newswise, sciencedirect

Comments

Leave a Reply